svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปช.เสนอยกเลิก ระบบบัญชีรายชื่อ

21 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่การอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญในวันนี้ เนื้อหาที่ต้องจับตายังอยู่ที่หมวดการเมือง โดยมีข้อเสนอจาก สมาชิก สปช. ให้ยกเลิกระบบเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อออกไป รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณ กลกร เวียงดอนก่อ รายงานสดจากรัฐสภา

ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เสรี สุวรรณภานนท์ เสนอให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยกเลิกระบบเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ และให้คงเหลือไว้เพียงแค่ระบบแบ่งเขตเพียงอย่างเดียว เนื่องจาก ระบบบัญชีรายชื่อ ในร่างรัฐธรรมนูญนี้ ไม่ต่างจาก ส.ส.เขต เพราะประชาชนมีสิทธิระบุชื่อคนเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อได้ ทำจะให้ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อ และอยากเป็น ส.ส. ต้องไปซื้อเสียง
คุณ เสรี เสนอด้วยว่า กรรมาธิการยกร่างฯ ควรกำหนดให้เขตเลือกตั้งหนึ่งเขต สามารถมี ส.ส. ได้อย่างน้อย 2 คน ไม่ใช่เขตเดียวเบอร์เดียว เพราะการให้มี ส.ส.อย่างน้อยเขตละ 2 คน จะทำให้คนที่แพ้เลือกตั้งได้มีตัวแทนอยู่บ้าง นอกจากนี้ ยังมีกังวลถึงบทบัญญัติ ที่เปิดช่องให้กลุ่มการเมืองสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ โดยจะทำให้เกิดปัญหา เมื่อคนจากกลุ่มการเมืองต่างๆที่มีความขัดแย้งกันอยู่แล้ว ได้เข้ามาสภา ก็จะทำให้มีความขัดแย้งกันเพิ่มขึ้นกว่าเดิม และจะทำให้เกิดความแตกแยกครั้งใหม่ ถ้าหาก กรรมาธิการยกร่างฯ ยังยืนยันจะผลักดันในแนวคิดนี้ ต่อไปจะทำให้คนจาก นปช. หรือ กปปส. ก็จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีขณะที่ ประธานกรรมาธิการปฏิรูปการปกครองท้องถิ่น พงศ์โพยม วาศภูติ บอกว่า รู้สึกยินดีที่ กรรมาธิการยกร่างฯ ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปการปกครองท้องถิ่น แต่ยอมรับว่า ยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังมีความซ้ำซ้อน ซึ่งสามารถแก้ไขให้ข้อความกระชับมากขึ้นได้ รวมถึงสมัชชาพลเมือง ต้องเป็นไปในเชิงกระบวนการ และเน้นการมีส่วนร่วมจากประชาชน

logoline