svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.หาแนวทางใช้ ม.44

31 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมครม.วันนี้ มีวาระน่าสนใจ คือการพิจารณาใช้ ม. 44 แทนกฎอัยการศึก โดยฝ่ายความมั่นคงจะเสนอแผนและแนวทางให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ ก่อนที่มอบหมายให้รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย วิษณุ เครืองาน แถลงในช่วงบ่าย พร้อมทั้งเสนอแผนป้องกันสาธารณภัยปี 2558 ติดตามรายละเอียดกับคุณทินภพ พันธะนาม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยจะต้องติดตามการประชุมว่าจะมีพิจารณามาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายเป็นผู้ดำเนินการหรือไม่
ทั้งนี้ มีวาระอื่นๆที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงมหาดไทย จะเสนอแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 กระทรวงศึกษาธิการ จะขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 งบกลาง เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และจะเสนอขออนุมัติหลักการให้โรงเรียนที่เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ได้รับเงินอุดหนุนรายบุคคลตามสิทธิของโรงเรียนการกุศล
ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอขอความเห็นชอบการให้สัตยาบันอนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล พ.ศ.2549 ซึ่งมีเนื้อหาที่มุ่งคุ้มครองดูแลคนประจำเรือ ที่ทำงานบนเรือเดินทะเล ทั้งในเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัยในการทำงาน มาตรฐานเรื่องที่พักอาศัย และการจัดเตรียมอาหาร การเข้าถึงบริการทางการแพทย์ การตรวจแรงงาน และการประกันสังคม ขณะเดียวกันจะส่งผลให้การเดินเรือระหว่างประเทศมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทั้งนี้ ประเทศที่ให้สัตยาบันอนุสัญญาฉบับดังกล่าว จะมีอำนาจในการตรวจสภาพการจ้าง และสภาพการทำงานของแรงงานประจำเรือบนเรือที่เข้ามาเทียบท่าเรือในประเทศ รวมทั้งสามารถกักเรือ หรือสั่งให้แก้ไขข้อบกพร่องบนเรือนั้น ให้เป็นไปตามที่อนุสัญญานี้กำหนด

logoline