svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ ถกสัดส่วนสตรี

31 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญวันนี้ ยังคงเป็นการหาข้อสรุปในประเด็นที่ยังค้างพิจารณาไว้ โดยเฉพาะเรื่องสัดส่วนของเพศตรงข้ามระบบบัญชีรายชื่อ และในสถาบันการเมือง ติดตามความคืบหน้าจาก คุณ กลกร เวียงดอนก่อ รายงานสดจากรัฐสภา

การประชุมกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้ประชุมเพื่อหาข้อสรุปในเรื่องที่ค้างการพิจารณาไว้ โดยเฉพาะ เรื่องการกำหนดสัดส่วนเพศตรงข้ามในระบบบัญชีรายชื่อ และการกำหนดสัดส่วนสตรีในสภาท้องถิ่นที่ต้องมีไม่น้อยกว่า 1 ใน 3
สำหรับประเด็รสัดส่วนของเพศตรงข้าม ขณะนี้ยังคงมีทั้งกรรมาธิการยกร่างฯที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจน ซึ่งคาดว่า หากที่ประชุมยังไม่หาสามารถหาข้อสรุปภายใต้ความเห็นร่วมกันได้ คาดว่าประธานในที่ประชุมจะเสนอให้ใช้วิธีการลงคะแนนลับ เพื่อตัดสินว่า จะบัญญัติสัดส่วนสตรีไว้ใน รธน.หรือไม่
โดยโฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน ระบุว่า การประชุมวันนี้ จะเป็นการประชุมภายใน โดยไม่มีผู้สื่อข่าวและในบางช่วงเวลาจะไม่มีเจ้าหน้าที่ เพื่อตัดสินใจเนื้อหาบางประเด็นสำคัญที่ค้างไว้ และอาจจะมีการทบทวนอีกบางประเด็น รูปแบบของการพูดคุยจะเป็นการ "สนทนาธรรม" ทั่วไปเกี่ยวกับกระบวนการทำงานที่ผ่านมาเกือบครึ่งทาง ขณะที่อีกครึ่งทางที่คาดว่าจะเป็นภารกิจที่ยากกว่าครึ่งทางแรก
การประชุมกรรมาธิการยกร่างฯ จะยังคงเป็นการประชุมลับจนถึงวันที่ 2 เมษายนนี้ ก่อนจะส่งรัฐธรรมนูญร่างแรกไปยัง สปช. ภายในวันที่ 17 เมษายนต่อไป

logoline