svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.-ปชป. เห็นต่าง มาตรา 44

30 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด้านพรรคเพื่อไทยตั้งข้อสังเกตถึงการใช้มาตรา 44 ว่าเป็นมาตรการที่รุนแรงกว่าเดิม และให้อำนาจแก่หัวหน้า คสช. มากเกินไป ขณะที่รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กลับมองว่า มาตรานี้อาจมีประสิทธิภาพน้อยกว่ากฏอัยการศึก

รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย บอกว่า การเปลี่ยนจากกฎอัยการศึกและเปลี่ยนมาใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ถือเป็นมาตราการที่รุนแรงมากกว่าเดิม เพราะจะทำให้หัวหน้า คสช. มีอำนาจเหนือว่าฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ นอกจากนี้ ยังรุนแรงกว่ามาตรา 17 ในสมัยรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เพราะมาตรา 17 ในตอนนั้นยังอยู่เหนือแค่ฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติเท่านั้น ไม่มีอยู่เหนืออำนาจฝ่ายตุลาการอย่างมาตรา 44
คุณ ภูมิธรรม บอกว่า หากรัฐบาลจะใช้มาตรา 44 จริง ก็ต้องมีการระบุขอบเขตการใช้อำนาจให้ชัดเจน ว่าจะใช้ในลักษณะใด หรือใช้ในสถานการณ์ใดบ้าง ย้ำด้วยว่าการใช้มาตรา 44 ต้องระมัดระวัง เพราะอำนาจทั้งหมดเป็นดุลพินิจของคนๆเดียว
ขณะที่ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ เชื่อว่า คสช. ต้องออกประกาศ คำสั่ง หรือระเบียบอีกชั้นเพื่อรองรับการใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่ก็มีความกังวลว่า หากนำมาตรา 44 มาใช้ จะทำให้ขาดประสิทธิภาพต่างจากกฎอัยการศึกที่ให้อำนาจทางทหารไว้อย่างเด็ดขาด พร้อมตั้งข้อสังเกตด้วยว่า หาก คสช. นำมาตรา 44 มาดัดแปลงแล้ว จะยังให้อำนาจทหารเหมือนเดิมหรือไม่ เนื่องจากการโอนอำนาจให้พลเรือน และตำรวจในฐานะเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติย่อมมีประสิทธิภาพสู้ทหารไม่ได้

logoline