svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯแจง ใช้ ม.44 เพื่อความสงบ

30 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การใช้มาตรา 44 แทนกฎอัยการศึก เพื่อทำทุกอย่างให้สถานการณ์ในประเทศเกิดความเรียบร้อย ส่วนจะเริ่มใช้เมื่อไหร่ เป็นเรื่องที่จะต้องตัดสินใจ โดยยึดคนในประเทศเป็นหลัก

เมื่อคืนที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่า หลังเดินทางกลับจากร่วมพิธีศพ ลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ถึงการยกเลิกกฎอัยการศึก และใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวว่า ยังไม่ระบุว่าจะเริ่มใช้เมื่อไหร่ แต่หากเริ่มใช้เมื่อไหร่ ก็เมื่อนั้น ส่วนข้อเสนอของ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่ให้ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ขอให้ไปบอกกับกรรมการสิทธ์ให้มาดูแลบ้านเมืองให้สงบเรียบร้อย เพราะแค่เรียบร้อยยังทำไม่ได้เลย ที่ผ่านมาใช้ทั้งพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ บ้านเมืองจึงต้องเดินทางมาถึงวันนี้
ส่วนปัจจัยที่ตัดสินใจใช้มาตรา 44 แทนกฏอัยการศึก พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า จะทำอย่างไรให้สถานการณ์เรียบร้อยที่สุด และเมื่อนำมาใช้แล้วเชื่อว่าทุกอย่างที่เรียบร้อย วันนี้เป็นเรื่องของนายกที่จะต้องตัดสินใจ เพราะต้องยึดคนในประเทศเป็นหลัก วันนี้คนในประเทศก็ลำบากยากพอสมควรแล้ว อย่ามารบกับกันอีกเลย และไม่อยากให้มองกรณีต่างชาติที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การใช้มาตรา 44 และยืนยันว่าการจะคงกฎอัยการศึกต่อไป หรือ นำมาตรา 44 มาใช้ก็ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจบสัมภาษณ์เมื่อคืนนี้ นายกฯได้เดินทางกลับ ก่อนที่จะก้าวขึ้นรถได้หันมาพูดว่า "นักข่าวคนไหนที่ถามเรื่องกฎอัยการศึก ผู้หญิง 1 คนผู้ชาย 1 คน เดี๋ยวพรุ่งนี้ (ซึ่งมาถึงวันนี้) จะให้ คสช.ไปดูว่าเขาเดือดร้อนจากกฎอัยการศึกหรือไม่
ด้านรัฐมนตรียุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้หารือกับฝ่ายกฎหมาย และพยายามหาแนวทางอยู่ ว่าจะทำอย่างไรที่จะนำกฎหมายอื่นมาบังคับใช้แทนกฎอัยการศึกได้ แต่ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว อาจจะเป็นกฎหมาย ประกาศ หรือคำสั่งก็ได้ แต่ต้องมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายใกล้เคียงกับมาตรา 44 และมีผลบังคับสังคม ไม่ได้เหมือนกับกฎอัยการศึก โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้ รองนายกฯด้านกฏหมาย วิษณุ เครืองาม เป็นผู้ดูแล และจะต้องมีการพิจารณาให้ครบถ้วน รอบด้าน ทั้งการบังคับใช้ และการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ของรัฐ และอย่าเอาไปเชื่อมโยงกับการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง

logoline