svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์"ลั่น มาหัวหินไม่ได้มาหาเสียง

27 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางจากตลาดฉัตรไชย มาตรวจบริเวณชายหาดหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยได้กล่าวปราศรัยกับประชาชนที่มารอต้อนรับ รวมทั้งผู้ประกอบการริมชายหาด โดยกล่าวตอนหนึ่งว่าวันนี้ดีใจที่มาเจอประชาชนที่นี่ ตนก็เป็นคนที่นี่เพราะพ่อเคยอยู่ที่นี่ ตอนนี้มีแนวคิดที่จะ ให้มีมหาวิทยาลัยแนวใหม่ เป็นแนวเศรษฐกิจพอเพียงที่หัวหิน และเตรียมหาอุตสาหกรรมเบาเพื่อสางอาชีพให้คนในพื้นที่ และจะมีการสร้างรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพถึงหัวหิน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่วนการจัดระเบียบชายหาด ขอให้อดทน และเข้าในรัฐบาล ยืนยัน นึกถึงคนยากจนและอนาคตของประชาชนตลอด ส่วนเศรษฐกิจ ไม่สามารถดีขึ้นได้ในเวลาอันสั้น เนื่องจาก ไม่ได้มีการสร้างความเชื่อมโยงทางธุรกิจมาก่อนหน้านี้

ส่วนเรื่องแรงงานประมงผิดกฏหมาย นายกฯ กล่าวว่า มีการสั่งการให้ติดจีพีเอสในเรือทุกลำ เพื่อเป็นการลงทะเบียนโดยเรือ 1 ลำจะต้องมีชื่อผู้ประกอบการเพียงรายเดียว ส่วนเรื่องแรงงานประมงที่ผิดกฎหมายหากไปจับสัตว์น้ำในประเทศอื่นจะมีการรายงานต่อสหประชาชาติทั้งสิ้น วันนี้ไอยูยู ได้เตือนให้ไทยแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวภายใน 180 วัน ถ้าทำไม่ได้ จะไม่ซื้อสัตว์ทะเลกับไทยอีก และจะทำให้เสียหายกว่า 2 แสนล้านบาท วันนี้เราต้องสร้างความเข้มแข็งโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความใกลัชิดกับประชาชนมากที่สุด เพื่ออนาคตจะได้มีการจัดสรรงบประมาณให้มากขึ้นและจะทำให้แก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

"ประยุทธ์"ลั่น มาหัวหินไม่ได้มาหาเสียง


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาลคิดถึงประชาชนที่มีรายได้น้อย รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาทั้งปัญหาเงินกู้นอกระบบ ที่มีการอออกพรบ.การทวงหนี้ รัฐบาลไม่ได้จะยกหนี้ให้ใคร เพียงแต่จะช่วยต่อรองประนอมหนี้เช่น การลดดอกเบี้ยเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีพรบ. อำนวยความสะดวกในการติดต่อธุรกิจ พรบข้อมูลข่าวสารของราชการ ส่วน รธน. วันนี้จะออกได้หรือป่าวยังไม่รู้ อยู่ที่พวกเรา วันนี้ชาติมีภัย เราหยุดให้มันนิ่งได้ด้วยคนไทยทุกคน ตอนนี้อยู่ในช่วงต้นของการปฏิรูป และการวางอนาคต เรากำลังทำทุกอย่าง
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า นาย ลีกวนยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ใช้เวลา 30 ปี ในการพัฒนาประเทศ ห้ามทิ้งกระดาษ ห้ามเด็ดดอกไม้ ห้ามถุยน้ำลาย ตนห้ามอย่างนี้ตายไหม ทั้งนี้ก็ขอเวลาให้ตนหน่อย
จากนั้นพลเอกประยุทธ์ถามประชาชนว่า จะให้ตนอยู่ถึงเมื่อไหร่บอกมา ปรากฏว่าประชาชนตะโนว่า30 ปี ทำให้พลเอกประยุทธ์ ตอบว่า โห 30 ปี แก่ตาย อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เกษียณมายังไม่ได้พักเลย ยืนยันว่าไม่อยากเป็นนักการเมืองแต่เห็นแบบนี้มันไม่ได้ ต่างชาติเดี๋ยวเขาก็เข้าใจแต่เราต้องดูแลคนไทยก่อน จะอ้างแต่ประชาธิปไตย อ้างแต่การเลือกตั้งไม่ได้ ถ้าพร้อมก็โอเค พวกคุณมั่นใจก็ไปเลือก"
จากนั้นนายกรัฐมนตรีถามว่า แล้วจะเลือกใคร จากนั้นประชาชนที่มาตอนรับก็บอกว่าจะเลือกพลเอกประยุทธ์ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ได้ยกมือปฏิเสธแล้วกล่าวว่า ไม่เอาสิ ผมไม่ได้สมัครลงเลือกตั้งนะ และยืนยันว่า วันนี้ผมไม่ได้มาหาเสียง เพราะไม่ได้มีพรรคการเมือง
นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่าเศรษฐกิจไม่ได้ดีขึ้นในช่วงเวลาอันสั้น เพราะก่อนหน้านี้ไม่ได้สร้างความเข้มแข็งกับภาคธุรกิจไว้เลย ทำเกษตรทั้งๆที่ขาดทุนจนรัฐบาลต้องหาเงินไปช่วย ดังนั้นขอให้ร่วมมือช่วยกันให้มากที่สุดรัฐบาลมองอนาคตล่วงหน้า 5 ปีไว้แล้ว เราต้องเป็นประเทศที่มั่นคงไม่ทะเลาะไม่แตกแยก ทุกคนต้องมีอาชีพและรายได้
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาเรื่องข้าวกำลังแก้ไขว่าจะลดต้นทุนอย่างไร ทุกวันนี้ต้นทุน 6,000 บาทขายได้ 7,000-8,000 บาทไม่พอกินก็เป็นหนี้จากการกู้เงินนอกระบบ และข้าวมีปัญหาหกแสนกว่าล้านบาท เยอะไหมละ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะใคร แต่ไม่ขอก้าวก่ายเนื่องจากเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ตอนนี้ทุกเดือนเราต้องจ่ายค่าเช่าโกดังเก็บข้าวเดือนละ 2,600 ล้านบาท เปล่าเลยนะที่โรงสีเอาไป ต่อมาก็มีรถไฟฟรี รถเมล์ฟรีอีกอีก 2,500ล้านบาท/เดือน ที่ต้องเสียเปล่าๆอีก รวมแล้วก็ปีละ 60,000ล้านบาท ส่วนเรื่องข้าวก็ขายไม่ออก ราคาตก ข้าวมันเน่า มันเสีย เพราะฉะนั้นจะให้รัฐบาลสนับสนุนทุกอย่างเป็นไปไม่ได้ และวันนี้ข้อตกลงการค้า WTO เขาห้ามแทรกแซงตลาด ดังนั้นผิดเยอะเลยนะ เพราะรัฐบาลไม่สามารถแทรกแซงได้

"ประยุทธ์"ลั่น มาหัวหินไม่ได้มาหาเสียง


นายกฯ กล่าวอีกว่า ในเรื่องกฎหมายบางรัฐบาลมีกฎหมายที่ไม่สามารถออกได้และยังมีที่ค้างอยู่ 400-500 ฉบับที่ต้องส่งต่อให้มีการปฏิรูป สำหรับเรื่องรัฐธรรมนูญจะออกได้หรือไม่ก็อยู่พวกเรา ช่วงเวลา 8 เดือนที่เข้ามาคือการรื้อปัญหาเก่า แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดและวางอนาคต อย่างไรก็ตามวันนี้ข้าราชการทั้งส่วนกลางและท้องถิ่นต้องร่วมมือกันและอปท.ซึ่งใกล้ชิดกับประชาชนต้องช่วยไม่ใช่ต่างคนต่างจะเอางบประมาณควรใช้เงินเท่าที่มีเมื่อขาดเหลือให้ผู้ว่าฯ เอามาเสริมหากทำแบบนี้ได้งบประมาณที่จะลงมาก็จะมากขึ้น ก็จะทำให้ปัญหาอื่นๆ ตามมาอีก ปัญหาต่างๆ รู้ทุกเรื่อง ทุกกระทรวงแต่การสั่งการต้องมีการวางแผนระยะสั่น ระยะกลางและระยะยาวที่บอกว่าราคา
ส่วนการแก้ไขปัญหายางพารา พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ยางตกเพราะราคาน้ำมันตกซึ่งไม่เกี่ยวกัน แต่ตอนนี้ราคาซื้อยางถูกคนก็เอาน้ำมันไปทำยางทำให้เกิดการซื้อยางดิบน้อยปริมาณจึงเหลือมากก็ไปกดราคากันเพราะเอาน้ำมันไปทำยางเทียม ส่วนเรื่องการเก็บภาษีว่ายังไม่ได้บังคับใช้ตอนนี้และการเก็บ 1 เปอร์เซ็นต์ก็ต้องดูรายได้ของทุกคนเพื่อให้เกิดความทัดเทียมใครที่รายได้ไม่ถึงก็ไม่ต้องเสีย
"ยืนยันว่าผมไม่ใช่นักการเมืองไม่ได้มาหาเสียง ไม่ใช่ทำเพื่อกลุ่มของใครเหมือนอย่างที่มีการอ้างที่ว่าทำเพื่อประชาธิปไตยต้องมีการเลือกตั้ง ซึ่งมันไม่ได้แต่หากประชาชนมั่นใจว่าเลือกไปแล้วโปร่งใสก็ว่ากันไป และอย่ามาเลือกผมเพราะไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้งผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากนายกฯ กล่าวกับประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ได้มีการสะท้อนปัญหาเรื่องของค่าแรงการจ้างงานของบางหน่วยงานที่ยังไม่สอดคล้องกับค่าแรงขั้นต่ำซึ่งนายกฯ ได้รับทราบปัญหาพร้อมระบุจะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปดูแลและแก้ไขซึ่งเรียกเสียงปรบมือแสดงความพอใจจากหน่วยงานต่างๆ
จากนั้นได้เดินทักทายกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่ขอถ่ายรูปโดยระบุว่าขณะนี้ประเทศไทยปลอดภัยเราจะดูแลให้ขอให้เดินทางมาท่องเที่ยว และนายกฯ กล่าวกับนักท่องเที่ยวชาวเนเธอแลนด์รายหนึ่งว่า ชอบชายหาดหัวหินหรือไม่ ถ้าชอบก็ขอให้กลับมาเที่ยวอีกและเราก็จะไปเที่ยวประเทศของท่านเหมืนอกัน จะนั้นนายกฯ ได้แวะทักทายพ่อแม่ค้าบริเวณนั้นพร้อมรับของที่ระลักทั้งน้ำมะพร้าว มะขามหวาน ช่อดอกไม้และเสื้อที่ตัดเย็บจากผ้าโขมพัฒน์จากน.ส.จงกลณีพร้อมระบุว่าขอให้อดทนเพราะเจ้าหน้าที่กำลังดูแลและช่วยจัดระเบียบเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยน่าเดินทางมาท่องเที่ยวโดยนายกฯ ได้มอบเงินขวัญถุงให้แก่น.ส.จงกลณีในการค้าขาย โดยน.ส.จงกลนี ได้ขอบคุณที่มีการจัดระเบียบและทำให้ดีขึ้น พร้อมกับขอให้มีการอำนวยความสะดวกเรื่องน้ำกับไฟฟ้า ซึ่งนายกฯได้สั่งการให้ผู้ว่าประจวบคีรีขันธ์ดำเนิน และก่อนที่นายกฯ เดินทางกลับมีแม่ค่ารายหนึ่งต้องการมอบน้ำดื่มให้นายกฯ นายกฯ จึงสั่งการให้เจ้าหน้ามอบเงินขวัญถุงในการทำการค้าขายเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้สำหรับมาตรการการรักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่จัดงานเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารได้ตรวจความเรียบร้อยบริเวณชายหาดและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างเข้มงวด และขอความร่วมมือในการตรวจความปลอดภัยผู้ที่มาร่วมงานและเจ้าหน้าหน้าที่อีโอดีได้นำสุนัขทหารมาตรวจความเรียบร้อยและสิ่งผิดปกติตลอดแนวขายหาด ขณะที่บริเวณจุดตั้งเต็นท์เปิดงานได้มีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารกระจายเฝ้าระวังตามจุด อย่างไรก็ตามก่อนที่นายกฯ จะเดินทางมาถึงได้มีหญิงวัยกลางคนที่ค้าขายบริเวณชายหาดพยายามจะขอพบนายกฯ โดยแสดงท่าทีโวยวายเจ้าหน้าจึงนำตัวออกจากงานเพื่อพูดคุยให้สงบสติอารมณ์ก่อนจะนำตัวไปยังสภ.หัวหิน

"ประยุทธ์"ลั่น มาหัวหินไม่ได้มาหาเสียง

logoline