svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯไม่ตอบ ใช้ ม.44 แทนอัยการศึก

26 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว แต่ไม่ตอบคำถามว่าจะนำมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาใช้แทนกฎอัยการศึกหรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะมีการนำประเด็นนี้เข้าหารือในที่ประชุมครม.สัญญจรที่หัวหิน ในสุดสัปดาห์นี้

เมื่อช่วงสาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เดินทางกลับจากการเยือนประเทศบรูไนฯ อย่างเป็นทางการ โดยในวันเดียวกันนี้ นายกฯ มีอารมณ์ดี สีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายกับสื่อมวลชนว่า ดีใจที่ได้กลับมาเจอหน้ากัน และชื่นใจ ซึ่งได้ทักผู้สื่อข่าวอย่างเป็นกันเอง
ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะมีการพิจารณายกเลิกการใช้กฎอัยการศึกเพื่อใช้กฎหมายอื่นแทนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบรับ หรือปฏิเสธชัดเจนเพียงแต่บอกสั้นๆ ว่า ได้คิดอยู่นานแล้ว พร้อมกับเอานี้วชี้ที่ศรีษะ เพื่อขอเวลาคิดก่อน
ผู้สื่อข่าวได้พยายามถามว่าจะใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรี มาแทนกฎอัยการศึกใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ยังไม่ทราบ ขอคิดดูก่อน โดยจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างสบายใจ ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัยยังคงเท่าเดิม เพื่อจะได้รู้ว่าใช้กฎหมายแค่ไหน ไม่ได้ใช้ทั้งฉบับ
มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรี และ คสช.อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้กฎหมายตัวใดมาแทนกฎอัยการศึก ระหว่างการใช้ พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ หรือ พรบ.ความมั่นคงฯ และ มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อดูแลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ และจะมีการนำเข้าหารืออีกครั้งในที่ประชุม ครม.สัญญจร เพื่อประเมินสถานถาการณ์ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงอีกครั้งถึงข้อดี ข้อเสีย
ด้านโฆษกรัฐบาล นพ.ยงยุทธ มัยลาภ บอกว่า การเดินทางเยือนประเทศบรูไนดารุสซาลาม ของนายกรัฐมนตรี เป็นการเยือนประเทศสมาชิกอาเซียนลำดับที่ 6 โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ยืนยันพัฒนาการทางการเมืองของไทยตามกรอบระยะเวลา และโรดแมปที่ได้กำหนดไว้ ด้านความมั่นคง ทั้งสองประเทศจะขยายความร่วมมือกันมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมามีการแลกเปลี่ยนการฝึกทางทหารร่วมกัน นายกฯ ยังได้ได้ขอบคุณบรูไนฯ ที่นิยมบริโภคข้าวไทยเพิ่มขึ้นกว่า 3 หมื่นตันต่อปี หรือนำเข้าข้าวจากไทยกว่าร้อยละ 90 และพร้อมจะร่วมมือพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล เพื่อการส่งออกด้วย

logoline