svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปช.พร้อมถ่ายทอดสด ซักฟอก รธน.

26 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน สปช. ยืนยันว่าพร้อมให้มีการถ่ายทอดสด การประชุมพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมย้ำด้วยว่า สปช. จะไม่ยอมปล่อยให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีตำหนิ

ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ เทียนฉาย กีระนันท์ บอกถึงการเตรียมพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญของ สปช. ระหว่างวันที่ 20 - 26 เม.ย. ว่าจะมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ตามข้อบังคับของการประชุมสภาฯ แต่ยังมีสิ่งที่ห่วงคือ ถ้าหากไม่มีการกำหนดกรอบแนวคิดในการพิจารณา จะส่งผลให้ขาดความต่อเนื่องในการอภิปรายได้
ประธาน สปช. ยืนยันด้วยว่า เป็นเรื่องปกติที่สมาชิก สปช. หลายคนจะมีความคิดแตกต่างจากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยเชื่อว่า กรรมาธิการยกร่างฯ จะรับฟังความเห็นของ สปช. ด้วยความเป็นเหตุเป็นผล อาจารย์ เทียนฉาย ย้ำจุดยืนเดิมด้วยว่า สปช. จะไม่ปล่อยให้รัฐธรรมนูญที่มีตำหนิออกไปสู่สังคมได้ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น สปช. คงจะต้องจบหน้าที่ของตัวเอง
ขณะที่ กรรมาธิการปฏิรูปการเมืองของ สปช. ที่มี สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน เตรียมอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญในส่วนเกี่ยวกับการเมือง เช่น บทบัญญัติที่เปิดช่องให้มีนายกฯคนนอก และ กรณีให้วุฒิสภาตรวจสอบชื่อคณะรัฐมนตรีก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ รวมถึงระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม หรือระบบเยอรมันที่กรรมาธิการปฏิรูปการเมืองยังคงมีข้อกังวลอยู่หลายประเด็น

logoline