svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ ผ่านบทนิรโทษกรรม คสช.

26 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านการพิจารณาทบทวนร่างบทบัญญัติ และเจตนารมณ์รายมาตรา เกือบครบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว โดยมีรายงานว่า เฉพาะมาตรา 315 เรื่องการนิรโทษกรรม คสช.ใช้เวลาพิจารณาเพียง 30 วินาที

วันนี้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาทบทวนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราและบันทึกเจตนารมณ์ต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้พิจารณามาตรา 315 ว่าด้วยการนิรโทษกรรมให้กับคสช.แล้วเสร็จแล้ว โดยมีถ้อยคำคือ บรรดาการใดๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญฯ ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าว ก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้น และการกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้
สำหรับเจตนารมณ์นั้น ได้รับการบันทึกว่า เป็นเจตนารมณ์เดียวกันกับมาตรา 309 ของรัฐธรรมนูญ 2550 โดยที่ประชุมได้ผ่านการพิจารณามาตรานี้ไปอย่างรวดเร็ว ด้วยเวลาไม่ถึง 30 วินาที เพราะไม่มีการอภิปราย เพื่อขอให้พิจารณาตัวบทบัญญัติหรือเจตนารมณ์ ทั้งที่ก่อนหน้าที่มีกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญบางคนแสดงความเห็นกับสื่อมวลชนนอกรอบการประชุมอย่างดุเดือดว่าจะเสนอให้แก้ไขเพราะเป็นการเขียนข้อความที่ไม่ถูก เช่น การอ้างอิงเจตนารมณ์จากรัฐธรรมนูญ 2550 เป็นต้นผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าการพิจารณาทบทวนบทบัญญัติฯ และบันทึกเจตนารมณ์ เป็นรายมาตรา ยังคงค้างการพิจารณาอยู่เพียง 4 มาตรา ในหมวดว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างข้าราชการ นักการเมือง และประชาชน และการกำหนดสัดส่วน 1 ใน 3 ของเพศตรงข้ามในการส่งผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกสภาท้องถิ่น คาดจะพิจารณาในสัปดาห์หน้า โดยงดให้สื่อเข้าสังเกตุการณ์

logoline