svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลฎีกาจำคุก 1 ปี "เก่ง การุณ"

26 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกาพิพากษากลับจำคุก 1 ปี "เก่ง" การุณ โหสกุล อดีต ส.ส.เพื่อไทย คดีหมิ่นประมาท อดีตสส.ประชาธิปัตย์ สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ หลังเกิดเหตุวิวาทกัน จนถึงขั้นกระโดดถีบกลางสภาเมื่อปี 2551 แต่ศาลเมตตาให้รอลงอาญา 2 ปี

วันนี้ ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดี นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายการุณ หรือ เก่ง โหสกุล อดีต ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328
โดยเมื่อวันที่ 2 เม.ย.2551 จำเลยได้ทำร้ายร่างกายโจทก์ด้วยการใช้เท้าถีบท้องน้อยอย่างแรง เป็นเหตุให้ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ ที่รัฐสภา ต่อมาจำเลยได้ให้สัมภาษณ์หมิ่นประมาทโจทก์ ทางสถานีวิทยุ สถานีโทรทัศน์ ทำนองว่า โจทก์ปลุกระดมฆ่า แต่จำเลยเป็นเพชรที่ต้องเข้ามาทำงานเพื่อประชาชน และกล่าวหาโจทก์จ้องล้มล้างระบอบประชาธิปไตย มาจากการปฏิวัติ รัฐประหาร ซึ่งโจทก์ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเป็นอาจารย์ เป็นที่รู้จักนับหน้าถือตาของคนในสังคมต้องเสื่อมเสีย ชื่อเสียง
คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา ให้จำคุกนายการุณ 2 กระทงๆ ละ 6 เดือน รวมจำคุกทั้งสิ้น 12 เดือน ปรับ 40,000 บาท และให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ต่อมาศาลอุทธรณ์ได้พิพากษากลับให้ยกฟ้อง เพราะเห็นว่าเป็นการกล่าวโจมตีทางการเมืองกันของนักการเมือง ก่อนที่จะมีการยื่นต่อสู่ในชั้นศาลฎีกา ศาลฎีกาตรวจสำนวน แล้วเห็นว่านายการุณ ได้เข้ามาพูดคุยโดยใช้วาจาหยาบคายกับโจทก์ และใช้เท้าถีบท้องน้อยจนมีผู้นำตัวจำเลยออกไป จึงพิพากษาความผิดยืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ จำคุก 12 เดือน แต่รอลงอาญา 2 ปี และโฆษณาคำพิพากษาโดยย่อใน นสพ.เดลินิวส์ ไทยรัฐ และมติชน เป็นเวลา 3 วัน
นายการุณ บอกภายหลังว่า ขอบคุณที่ศาลเมตตาและพร้อมจะปฏิบัติตามคำพิพากษา และจะยุติคดีความที่มีการฟ้องรองดำเนินคดีกับนายสมเกียรติทั้งหมด

logoline