svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รัฐบาลตั้ง 2 ทีม ฟ้องแพ่งจำนำข้าว

25 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 ชุดเพื่อติดตามเรียกค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ของอดีตรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หลังจากศาลฏีกานักการเมืองรับฟ้อง และนัดไต่สวนครั้งแรก 19 พ.ค.นี้

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย วิษณุ เครืองาม บอกว่า ได้ส่งรายชื่อคณะกรรมการติดตามเรียกค่า เสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาแล้วประกอบด้วยคณะกรรมการ 2 ชุด คือ คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและกำหนดจำนวนค่าเสียหาย ที่มีนายจำเริญ ยุติธรรมสกุล รองปลัดประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และคณะกรรมการว่าด้วยการรับผิดทางแพ่ง ที่มีนายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธาน คาดว่านายกฯ น่าจะลงนามแต่งตั้งในอีก 1-2 วันนี้ จากนั้นจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาว่ามูลค่าความเสียหายจะเป็นเท่าใด และตัวบุคคลที่ต้องรับผิด ซึ่งตอนนี้รู้อยู่แล้วว่าเป็นใครบ้าง เพียงแต่ว่าจะมีใครเพิ่มเข้ามาอีกหรือไม่เท่านั้น
รองนายกฯ ย้ำว่า หากการประชุมคณะกรรมการทั้งสองคณะได้ข้อยุติแล้ว จะมีการยื่นเรื่องให้อัยการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อไป ซึ่งการฟ้องจะต้องดำเนินการก่อนหมดอายุภายใน 2 ปีแน่นอน แต่เรื่องใหญ่คือมูลค่าความเสียหายที่จะต้องกำหนดว่าใครรับผิดเท่าใด และใครต้องเป็นคนจ่าย ส่วนจะเสียหายยังไม่ทราบตัวเลขที่ชัดเจน แต่หากสมมติเอา 6 แสนล้านบาทมาให้คนใดคนหนึ่งรับผิดขอบคงเป็นไปไม่ได้ ต้องไปดูตาม ความรับผิดชอบของแต่ละคน
ก่อนหน้านี้มีหมายศาลจากศาลฎีกาเเผนกดดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง มาเเปะไว้ที่หน้าบ้านพักคุณ ยิ่งลักษณ์ ที่ซอยโยธินพัฒนา 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหมายควาว่า คุณยิ่งลักษณ์ รับทราบวันที่ศาลฏีกานัดไต่สวนครั้งแรก 19 พฤษภาคม นี้ โดยคุณยิ่งลักษณ์ ต้องไปศาลด้วยตัวเอง เพื่อต่อสู่คดีอาญา จากโครงการปลอ่ยปะละเลยให้มีการทุจริตรับจำนำข้าว

logoline