svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปฏิรูปสื่ออีกโจทย์ใหญ่ปฏิรูป

05 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปฏิรูปสื่อ เป็น 1 ในประเด็นที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 กำหนดว่า จะต้องเดินหน้าปฏิรูป ซึ่งล่าสุด คณะกรรมาธิการปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ ของสปช.ได้ข้อสรุปแนวทางการปฏิรูปสื่อแล้ว

คุณจุมพล รอดคำดี ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.บอกว่า ล่าสุด คณะกรรมาธิการฯ ได้ข้อสรุปเรื่องแนวทางการปฏิรูปสื่อฯ แล้ว โดยยืนอยู่บนพื้นฐาน เสรีภาพสื่อบนความรับผิดชอบ ปฏิรูปด้านการกำกับดูแลสื่อ และทำงานโดยอิสระปราศจากการแทรกแซง
โดยในเรื่องการกำกับดูแลสื่อนั้น คุณจุมพล บอกว่า จะเริ่มจากการกำกับดูแลกันเองของสื่อ ขั้นต่อมาคือ สภาวิชาชีพ และปิดท้ายที่องค์กรมาตรฐานทางวิชาชีพระดับชาติ รวมถึงการมีองค์กรผู้บริโภคสื่อร่วมกำกับดูแลอีกชั้น เพราะการปฏิรูปสื่อ ถือเป็นโจทย์ใหญ่ และสำคัญ เพราะส่งผลโดยตรงต่อประชาชน ลองไปฟังคุณจุมพล อธิบายเรื่องนี้
เพราะคุณจุมพลย้ำว่า การทำหน้าที่ของสื่อมวลชน จะต้องมีเสรีภาพ บนความรับผิดชอบ เป็นสำคัญ ขณะที่สื่อเองก็ทำหน้าที่ได้อย่างเสรี โดยไม่ถูกแทรกแซงทั้งจากภาครัฐ หรือ กลุ่มทุน จนขาดอิสระภาพ เช่นการเข้ามาซื้อหุ้น ที่จะส่งผลต่อการควบคุมการนำเสนอข่าวสารของกองบรรณาธิการ โดยจะมีการออกกฏหมายเพื่อดูแลเรื่องนี้ด้วย ไปฟังเสียงคุณจุมพล อีกครั้งครับ
ล่าสุดคุณจุมพล บอกว่า ได้นำข้อเสนอนี้ ส่งมอบให้ประธานสปช.เทียนฉาย กีระนันท์ เพื่อดำเนินการต่อแล้ว และในวันที่ 7-8 มี.ค.นี้ ทางคณะกรรมาธิการ จะลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อรับฟังความคิดเห็นของสื่อท้องถิ่น ว่ามีความคิดเห็นหรือต้องการเสนอแนะแนวทางการปฏิรูปสื่อให้ออกมาเป็นอย่างไร และหลังจากนั้นจะทยอยไปรับฟังความเห็นในจังหวัดต่างๆ อีกเช่น เชียงใหม่ และสงขลา เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและรอบด้าน.

logoline