svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ เว้นวรรคแม่น้ำ 5 สาย

05 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมกรรมาธิการยกร่างรธน. วันนี้ อนุกรรมาธิการยกร่างบทเฉพาะกาล เสนอให้เว้นวรรค แม่น้ำ 5 สายเป็นเวลา 2 ปี โดยเฉพาะ คสช. เพื่อป้องกันไม่ให้สืบทอดอำนาจ แต่เริ่มมีเสียงคัดค้านทั้งจาก สนช.และสปช. คุณอโณทัย สกุลทอง สดจากอาคารัฐสภา

นายเจษฎ์ โทณะวณิก คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะอนุกรรมาธิการร่างบทเฉพาะกาล กล่าวว่า บทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณาลงรายมาตรา คงมีไม่เกิน 20 มาตรา โดยจะแบ่งเป็นเรื่องๆคือ สิ่งที่เคยเป็นมาในห้วงก่อนการรัฐประหาร 22พ.ค.57 ที่มีการใช้นัฐธรรมนูญปี2550 กระทั่งถึงหัวงที่มีการทำรัฐประหารโดย คสช. และเชื่อมต่อจนถึงการทำหน้าที่ของ สนช. สปช.รวมถึงแม่น้ำ5สายในห้วงที่มีการใช้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี2557 โดยจะส่วนสำคัญที่ระบุถึงการบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่กำลังยกร่างให้เป็นรูปธรรม
นายเจษฎ์ กล่าวต่อว่า เนื่องจากยังมีสิ่งที่ต้องดำเนินการต่อเพื่อให้กลไกเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด รวมถึงสิ่งที่ยังไม่สามารถทำได้แล้วเสร็จ เช่น การตั้งองค์กรใหม่พร้อมออกกฎหมายรองรับตามรัฐธรรมนูญโดยจะกำหนดระยะเวลาที่ต้องทำให้แล้วเสร็จ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาทางกฎหมายอย่างรัฐธรรมนูญปี50 โดยเฉพาะกลไกต่อยอดการทำงานของแม่น้ำ 5 สาย เพื่อไม่ให้สูญเปล่า เพราะต้องยอมรับสถานะของทั้ง สนช. สปช. จะต้องมีความเชื่อมต่อในการทำหน้าที่ต่อ หลังจากที่รัฐธรรมนูญใหม่มีผลบังคับใช้จนถึงช่วงการเลือกตั้งใหม่ จนได้ส.ส. และส.ว. โดยในระหว่างนั้นบางองค์กรต้องทำงานต่อจนได้สมาชิกรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญกำหนด
นายเจษฎ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ใน กมธ.ยกร่างฯบางคนมีความเห็นจะกำหนดตัดสิทธิทางการเมืองของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แต่ต้องดูที่ความเหมาะสม โดยส่วนตัวมองว่า มีความเป็นไปได้ และเป็นเรื่องที่ดี หากจะตัด คสช. ออกไป เพราะจะไม่มีการต่ออำนาจอีก เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายรวมถึงแม่น้ำทั้ง5สาย ก็ควรกำหนดระยะเวลาเว้นวรรคให้ชัดว่า ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวการเมือง เพราะเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับรัฐธรรมนูญนี้โดยตรง เพื่อไม่ให้ถูกครหาว่า ร่างมาเพื่อสืบทอดอำนาจ
อย่างน้อยควรเว้นวรรค 2 ปี เหมือนกับ กมธ.ยกร่างฯ ที่ขณะนี้กำหนดไว้ชัดเจนแล้วว่า หากต้องพ้นตำแหน่งไปไม่เกิน2 ปี ก็ไม่สามารถ เข้ามาเกี่ยวกับการเมืองได้ ทั้งนี้ จะมีการหารือในเรื่องเหล่านี้ ในการลงรายมาตราในวันที่5-6มี.ค.นี้ในที่ประชุม กมธ.ยกร่างฯ

logoline