svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.ทยอยให้เครือญาติลาออก

05 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิก สนช.ทยอยให้เครือญาติลาออก จากตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ และผู้ช่วยดำเนินงานของสนช. ที่รับเงินเดือน 1 หมื่น 5 พันบาท จนถึง 2 หมื่น 4 พันบาท แล้ว โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความสะบายใจของสังคม และสร้างบรรทัดฐานทางการเมือง

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สนช. บอกว่า ได้นำบุตรชาย และน้องชายมาช่วยงาน ในส่วนบุตรชายได้ลาออกจากตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญประจำตัวไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่วนน้องชายที่มาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยประจำตัวสนช. แม้ขณะนี้จะใช้งานอยู่ ก็จะให้ไปลาออกเช่นกัน เพื่อให้สังคมเกิดความสบายใจ และพร้อมแสดงสปิริตให้ความร่วมมือ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส จะได้เป็นแบบอย่างที่ดี และเท่าที่คุยกับสนช.หลายคน ก็เกิดความไม่สบายใจ เพราะมีเจตนาดีในการเข้ามาทำงานเพื่อบ้านเมือง ขณะนี้สนช.หลายคนได้ให้เครือญาติไปลาออกจากตำแหน่งแล้ว ก่อนที่วิปสนช.จะขอความร่วมมือ รวมไปถึง สปช. ที่มีการตั้งเครือญาติมาช่วยงาน ก็สั่งให้ไปลาออกแล้วเช่นกัน
พล.อ.สมเจตน์ บอกว่า แม้การแต่งตั้งเครือญาติมาช่วยงานจะทำได้ตามกฎหมาย แต่เมื่อสังคมเกิดความไม่สบายใจ เห็นว่าไม่มีความเหมาะสม ก็พร้อมแก้ไข ไม่ขอแก้ตัว และขอบคุณสังคมที่เห็นว่า การแต่งตั้งเครือญาติมาช่วยงานเป็นเรื่องไม่เหมาะสม
ขณะที่ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร สนช. บอกว่า พร้อมให้ความร่วมมือโดยให้บุตรชาย ลาออกจากตำแหน่งผู้ชำนาญการประจำตัวสนช. เพื่อความสบายใจของสังคมและสร้างเป็นบรรทัดฐานใหม่ในสังคม การที่นำลูกชายมาช่วยงานถือว่า เป็นประโยชน์ ช่วยงานได้มาก จบจากต่างประเทศ เคยเป็นอาจารย์โรงเรียนนายร้อย และเป็นวิศวกรโรงงาน สามารถมาช่วยงานเป็นประธานคณะกรรมาธิการพาณิชย์และอุตสาหกรรมได้เป็นอย่างดี แต่ก็รู้สึกเสียดาย คนมีประสบการณ์การ มีความรู้ ความสามารถ
เช่นเดียวกัย นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ได้ให้ น.ส.นันทนัช ศิรธรานนท์ บุตรสาว พ้นจากตำแหน่ง ตามคำสั่งเลขาธิการวุฒิสภา เรื่อง ให้ผู้ช่วยดำเนินงานของ สนช. พ้นจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา
จากตรวจสอบข้อมูลสำนักเลขาสภาฯ พบว่า มีสนช. กว่า 50 ราย แต่งตั้งภรรยา-บุตร-เครือญาติ เข้าดำรงตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญ-ผู้ชำนาญการ-ผู้ช่วยดำเนินงาน สนช. รับเงินเดือน 15,000 -2,4000 บาท ขณะที่ สนช.บางรายตั้งเครือญาติ เข้ามาทำงานทั้ง 3 ตำแหน่ง

logoline