svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิป สนช. ให้เลิกจ้างเครือญาติ

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช. มีความเห็นให้สมาชิก เลิกจ้างเครือญาติเข้ามาช่วยงาน โดยให้ปรับออกทั้งหมด เพื่อให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการแสดงสปิริต และสร้างบรรทัดฐานทางการเมือง

รองประธาน สนช. สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย บอกว่า ผลจากการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสนช. หรือ วิปสนช. กรณีที่มีสมาชิกแต่งตั้งคนใกล้ชิดเครือญาติเข้ามาช่วยงานจนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม โดยเห็นว่าแม้การแต่งตั้งจะไม่ขัดกับระเบียบของสนช. แต่เมื่อสังคมได้ทักท้วง จึงเห็นว่าควรจะเป็นสภาตัวอย่าง เพื่อไม่ให้สังคมสงสัยถึงความเหมาะสม จึงได้ให้คำแนะนำว่า สมาชิกที่ได้ตั้งเครือญาติมาช่วยงาน ให้ปรับออกทั้งหมด ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 58 และหวังว่าสมาชิก จะดำเนินการเพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีขึ้นทางการเมือง
คุณสุรชัย บอกว่า จากการชี้แจงของสมาชิกบางคนให้เหตุผลว่า ที่ตั้งครอบครัวมาช่วยงาน เพราะมาจากต่างจังหวัด จำเป็นต้องมีคนทำงานด้านมวลชนในพื้นที่ด้วย และยังมีเหตุผลทางด้านการเมือง เกรงว่าความลับทางราชการจะรั่วไหล จึงจำเป็นต้องตั้งคนที่ไว้ใจได้มาทำงาน ขณะที่ สนช.บางคงบอกว่าเงินเดือนประจำตำแหน่งน้อย เกรงว่าจะไม่มีใครยอมมาทำงานให้ จึงจำเป็นต้องขอให้คนใกล้ชิดเข้ามาช่วย
รองประธานสนช.ย้ำว่า เมื่อสังคมตั้งข้อสังเกตถึงความไม่เหมาะสม ก็ต้องแสดงสปิริต และต่อไปในอนาคตหากมีการปฏิรูปก็ควรกำหนดเป็นระเบียบให้ชัดเจน จะได้ไม่ต้องเถียงกันว่าขัดหรือไม่ และเพื่อให้เกิดผลรวดเร็ว จึงให้สมาชิกดำเนินการตามคำแนะนำของวิปสนช. เชื่อว่าจะไม่มีใครขัดข้อง ซึ่งขณะนี้ มีสมาชิกบางส่วนเริ่มทยอยให้คนใกล้ชิดลาออกจากตำแหน่งไปบ้างแล้ว รวมทั้งให้เลขาธิการสนช.ตรวจสอบข้อมูลว่ามีสมาชิกใดแต่งตั้งในลักษณะนี้เข้ามาอีหรือไม่

logoline