svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมช.พูดคุยสันติภาพใต้ ในทางลับ

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯ สมช.ออกมาพูดถึงความคืบหน้าการพูดคุยสันติสุข ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะเน้นเจรจาในทางลับ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเหมือนในอดีต

เลขาสมช.อนุสิษฐ คุณากร พูดถึงความคืบหน้าเวทีพูดคุยสันติสุข 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขณะนี้เดินไปตามแผนที่ไว้ ซึ่งมีการพูดคุยอยู่ตลอด ทั้งเปิดเผยและทางลับ เพียงแต่จะไม่มีการออกมาให้สัมภาษณ์เหมือนในอดีตที่ผ่านมา เพราะการออกมาพูดหรือสัมภาษณ์แบบในอดีต ทำให้เกิดความสับสน แต่ครั้งนี้มีความชัดเจนว่าเราต้องการสร้างกระบวนการพูดคุย สร้างความไว้วางใจกัน ส่วนการพูดคุยจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ต้องถามพล.อ.อักษรา เกิดผล ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุย แต่หากจะเปิดโต๊ะเจรจาก็ต้องมีความพร้อมทุกอย่าง ขณะนี้ยังบอกเวลาที่ชัดเจนไม่ได้
เลขาฯสมช. บอกว่า สำหรับกระบวนการพัฒนาดำเนินการไปได้ดีพอสมควร ดึงเอากระบวนการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาร่วมพัฒนา และทุกกระทรวงก็ลงไปในพื้นที่เพื่อรับรู้ความต้องการของประชาชน นอกจากนี้จะมีการปรับแผนงบประมาณปี 58 และปี 59 เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน
ส่วนกรณีมีการข่าวเตือนในพื้นที่ว่าจ.สงขลา อาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุความไม่สงบ เลขาฯสมช. บอกว่า สมช.ไม่ได้รับทราบข่าวนี้ แต่ต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอด ซึ่งฝ่ายความมั่นคง คาดหวังว่าถึงเวลาของการพูดคุยอย่างแท้จริง และหาทางออก หาความสุขให้กับประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ได้อย่างยั่งยื่น หลังจากที่รัฐบาลได้วางกรอบ และมีนโยบายในเรื่องของการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหสัดชายแดนภาคใต้ / ส่วนการปรับกำลังทหารในพื้นที่ขณะนี้ ที่มีการถอนกำลังทหารบางส่วนออกมา ตามโรดแมปที่รัฐบาลต้องการว่าเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น การใช้ความรุนแรงลดลงก็จะมีการนำกำลังปกติเข้าไปทดแทน

logoline