svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อลงกรณ์"ยัน ปมนายกฯคนนอก ทบทวนได้

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ อลงกรณ์ พลบุตร ออกมายืนยันว่ากรณีการพิจารณาที่มานายกรัฐมนตรี ยังไม่สมบูรณ์กรรมาธิการยกร่างสามารถทบทวนแก้ไขได้

เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาปฏิรูปแห่งชาติ นายอลงกรณ์ พลบุตร บอกว่า กรณีเสียงวิจารณ์การพิจารณาประด็นที่มาของนายกรัฐมนตรี เมื่อมีมุมมองที่แตกต่างก็จะทำให้คณะกรรมาธิการยกร่างฯนำกลับไปพิจารณา เพราะในขณะนี้การยกร่างรัฐธรรมนูญยังไม่ได้เป็นฉบับที่สมบูรณ์ และยังสามารถทบทวน ปรับแก้ได้ตลอด ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรก จะถูกส่งมาที่ สปช. วันที่ 17 เม.ย. โดยเมื่อ สปช. พิจารณาเสร็จแล้วก็จะเปิดโอกาสให้ทุกองค์กรเสนอแก้ไขได้ และทางคณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะมีเวลาประมาณ 60 วัน ในการทบทวนปรับแก้แล้วส่งกลับมาให้ สปช. พิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 6 ส.ค.
นายอลงกรณ์ ยังระบุว่า พ.ร.บ.สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ยังถือเป็นเรื่องใหม่ของการเมืองการปกครองของไทย ซึ่งการปฎิรูปประเทศในครั้งนี้ เครื่องมือที่สำคัญ คือ รัฐธรรมนูญ ดังนั้น รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงไม่เหมือนฉบับที่ผ่านมา เนื่องจากมีการบัญญัติในหมวดของการปฏิรูปและการเสริมสร้างความปรองดอง และเรื่องของสมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ ก็ได้มีการระบุไว้ด้วย นอกจากนี้ ส่วนกรณีที่ สปช. มีมติเลือก นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แทน นางทิชา ณ นคร ที่ลาออกไป เป็นการไปดำรงตำแหน่งต่อในสัดส่วนของ สปช. และไม่มีปัญหาในการทำงาน เนื่องจากที่ผ่านมา ทางคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ได้มีการรายงานความคืบหน้าของร่างรัฐธรรมนูญให้กับทาง สปช. รับทราบทุก 2 สัปดาห์ อยู่แล้ว

logoline