svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้ำสัดส่วนเพศหญิงใน รธน.จำเป็น

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวาน คุณทิชา ณ นคร ได้เปิดแถลงชี้แจงถึงสาเหตุที่เธอตัดสินใจลาออก จากการเป็นสปช.และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยเนื้อหาส่วนใหญ่ก็คือ ยอมรับว่า หมดกำลังใจ และหมดศรัทธา ที่จะสื่อสารกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก เพื่อเพิ่มพื้นที่ทางการเมืองให้กับเพศหญิง

ซึ่งสิ่งที่คุณทิชา พยายามจะขอเพิ่มพื้นที่ทางการเมืองให้กับเพศหญิง ก็คือการเสนอให้บัญญัติในร่างรธน.ใหม่ มาตรา 76 ว่าด้วย การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ มีผู้เสนอให้กำหนด ว่า ต้องมีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งซึ่งเป็นเพศตรงข้ามกับเพศนั้นไม่น้อยกว่า 1 ใน 3
และในส่วนที่ว่าด้วยกระจายอำนาจและการบริหารท้องถิ่น มาตรา 215 ในประเด็นการกำหนดสัดส่วนของสมาชิกสภาท้องถิ่น ที่มีผู้เสนอให้กำหนดสัดส่วนสตรีไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 เป็นอย่างน้อย
โดยทั้ง 2 ประเด็นนี้ ยังคงถูกแขวน รอการพิจารณา ซึ่งถือเป็นสาเหตุสำคัญที่คุณทิชา อธิบายไว้ว่า นี่คือสิ่งสำคัญในการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ต้องคำนึงถึงเพศหญิงที่อยู่ในชุมชน หรือ ในท้องถิ่น เพื่อให้เธอเหล่านั้น ซึ่งมีความสามารถ สามารถก้าวข้ามกรอบเดิมๆ ออกมาทำงานในส่วนนี้ได้ ลองไปฟังมุมมองของคุณ นิชา ที่อธิบายเรื่องนี้ไว้
ในขณะที่สปช.หญิงบางส่วน อย่างคุณ อรพินท์ สพโชคชัย ก็ยอมรับว่า มุมมองของหญิงและชาย ในเรื่องของการพัฒนาจะแตกต่างกัน และที่ผ่านมา แม้จะมีความพยายามให้หญิงและชายมีความเท่าเทียมกัน แต่ในระดับท้องถิ่น หากเพิ่มสัดส่วนผู้หญิงเพิ่มขึ้น เชื่อว่า จะสร้างสมดุลย์การพัฒนาได้มากขึ้นด้วย ไปฟังเสียงคุณอรพินท์
จากนี้ ก็ต้องรอดูว่า ทั้ง 2 มาตรานี้ ที่ถูกแขวนอยู่ จะได้ข้อสรุปอย่างไร เพราะในบางมุมมอง ก็อาจจะเห็นว่า การกำหนดสัดส่วนลงไป อาจกลายเป็นความไม่เท่าเทียมตามมา

logoline