svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แกนนำเพื่อไทย ชี้ รธน.ฉบับใหม่ อาจทำ ศก.ทรุด

02 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พิชัย นริพทะพันธ์ ระบุหากรัฐธรรมนูญออกมาตามร่างแรก อาจทำให้เศรษฐกิจตกต่ำกว่าที่ผ่านมา

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายพิชัย นริพทะพันธุ์ บอกว่าพรรคเพื่อไทยกังวลว่าหากรัฐธรรมนูญออกมาตามร่างแรก โดย ส.ว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และนายกฯ ไม่ต้องมาจาก ส.ส.จะไม่เป็นประชาธิปไตยสากล และจะทำให้ต่างประเทศขาดความมั่นใจและอาจโดนกีดกันทางการค้าเพิ่มเติมจนทำเศรษฐกิจทรุดอีกได้

ซึ่งการที่จะเร่งกระจายพึ่งพาตลาดส่งออกในทุกประเทศจึงเป็นสิ่งจำเป็นและหากหลายประเทศ หากไทยยังไม่มีระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ก็อาจทำให้ประเทศต่างๆ ออกมาตรการกรีดกันทางการค้าเพิ่มเติม ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลถึงเศรษฐกิจไทยที่จะทรุดมากกว่าเดิม


นายพิชัย ยังระบุว่าแนวโน้มปัจจุบันก็ย่ำแย่อยู่แล้ว จากสถานการณ์การเมืองไทยในช่วงที่ผ่านมา อีกทั้งทิศทางการส่งออกยังไม่มีวี่แววว่าจะเพิ่มขึ้นได้ 4% ตามที่ทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลออกมาให้ความมั่นใจ

โดยปัจจัยหนึ่งที่การส่งออกทรุดตัวก็มาจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า เมื่อเทียบกับค่าเงินประเทศคู่แข่ง ดังนั้นจึงอยากให้แบงค์ชาติได้ ดูแลค่าเงินบาทให้อ่อนลงเพื่อไทยจะได้แข่งขันได้ ไม่ใช่รอให้ค่าเงินบาทอ่อนตัวเองจากเศรษฐกิจที่ทรุดตัว ซึ่งจะทำเกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมาก

logoline