svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประธาน ป.ป.ช." เผยเตรียมส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา'อภิสิทธิ์-พระสุเทพ' ย้ำมาแก้ข้อกล่าวหาเองได้ดีกว่า

01 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธ.ป.ป.ช. เผย เตรียมส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหา อภิสิทธิ์-พระสุเทพ แนะควรมาแก้ข้อกล่าวหาด้วยตัวเองน่าจะดีกว่ามอบอำนาจให้คนมาแทน


นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี กรณีสั่งการใช้กำลังทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือนเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในวันที่ 10เมษายน - 19 พฤษภาคม 2553 ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการจัดทำหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาอยู่ หากได้รับการพิจารณาจากนายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช.ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ทางป.ป.ช.คงสามารถส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้รับทราบและมาแก้ข้อกล่าวหาต่อไป
นายปานเทพ กล่าวว่า เมื่อผู้ถูกกล่าวหาได้รับหนังสือดังกล่าวแล้วก็ต้องมารับทราบข้อกล่าวหาต่อป.ป.ช.ภายใน 15 วัน โดยจะมาด้วยตัวเอง หรือมอบอำนาจก็ได้ และหลังจากนั้นต้องมาแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาอาจจะขอให้สืบพยาน หรือให้ป.ป.ช.ขอเอกสารประกอบเพิ่มได้ อย่างไรก็ตาม การมารับทราบข้อกล่าวหานั้นหากผู้ถูกกล่าวหาเดินทางมาด้วยตัวเองได้ก็จะดีกว่า จะได้สะดวกหากต้องการให้ถ้อยคำ หรือแก้ข้อกล่าวหาเอง ส่วนเรื่องการขอสืบพยานนั้นก็แล้วแต่ว่าจะอ้างใครบ้าง กี่คน เพราะทางคณะกรรมการป.ป.ช.ก็ต้องมาพิจารณาว่าพยานที่ขอมานั้นเกี่ยวข้องกับคดีอย่างไรหรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ลักษณะคดีทุกคดีที่ป.ป.ช.ได้พิจารณามาโดยดูว่าพยานที่อ้างมานั้นเกี่ยวข้องกับประเด็นคดีที่กำลังไต่สวนหรือไม่ หากเกี่ยวข้องในการไต่สวนก็อนุญาต

logoline