svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ระบุสนช.ตั้งลูก เมีย ญาติเป็นที่ปรึกษาได้ เรื่องส่วนตัว ไม่ผิดกม.

01 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯระบุสนช.ตั้งลูก เมีย ญาติเป็นที่ปรึกษาได้ เรื่องส่วนตัว ไม่ผิดกม. ไม่มีห้ามไว้ แขวะเป็นคนละอย่างกับสภาผัว-เมีย แนะเขียนกม.ห้ามให้ชัดเจน

พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีสมาชิกสนช.ตั้งเครือญาติเป็นผู้ช่วยว่า เรื่องนี้ตนก็ได้ถามกลับไปเช่นกัน และได้รับคำตอบว่าไม่มีกฎหมายเขียนระบุไว้ อย่าไปพันกันกับเรื่องสภาผัว-สภาเมีย เพราะมันคนละสมัย ครั้งนั้นก็บอกว่ากฎหมายไม่ได้ห้าม ครั้งนี้ก็เหมือนกัน ซึ่งตนได้กำชับไปว่า ขอให้ระมัดระวังและไปตรวจสอบด้วยว่าที่ตั้งมาทำงานหรือไม่ได้อย่างไร มีเหตุผลความจำเป็นหรือไม่ หรืออาจจะเขียนกฎหมายในรัฐธรรมนูญหรือระเบียบเพื่อระบุว่ากลไกเหล่านี้จะต้องไม่มีครอบครัวซึ่งจะเขียนได้หรือไม่ตนก็ไม่ทราบเพราะคำว่าประชาธิปไตย ทุกคนก็ต้องการ แต่ก็ต้องไม่จับถูกจับผิด เพราะทุกคนก็ต้องการประชาธิปไตยอีกทั้งเป็นเรื่องส่วนบุคคลด้วย เรื่องนี้คงต้องพูดด้วยกฎหมาย แต่ถ้าถามตนว่าถูกหรือไม่ ตนไม่ขอตอบ
เมื่อถามว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสนช.ที่ตั้งเครือญาติมาทำงานเป็นผู้ช่วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เขามีความผิดอะไรถึงต้องตั้งกรรมการ อย่างไรก็ตามคงต้องให้สนช.ดำเนินการตรวจสอบกันเอง ตนได้มอบหมายให้ประธานสนช.เป็นผู้รับผิดชอบ อย่าเอากระแสมาทำเพราะจะทะเลาะกันไปใหญ่ หากมีร้องเรียนว่ามีการทำผิดหรือทุจริตก็ต้องสอบสวน อย่าเอาความรู้สึกเข้ามา ส่วนกรณีที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ก็แต่งตั้งภรรยาเป็นผู้ช่วยเช่นกันนั้น ขอให้ไปถามนายพรเพชรดูเอง แต่สำหรับตนขอบอกว่า กฎหมายห้ามมีหรือไม่ ก็ไม่มี และเป็นเรื่องส่วนตัว ก็ขอให้ไปถามเจ้าตัวเอง ว่าทำไมถึงแต่งตั้ง

logoline