svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.ยัน ตั้งเครืองญาติช่วยงาน ไม่ผิดกฎหมาย

27 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน สนช. ออกมายืนยันว่า กรณีสมาชิก สนช. แต่งตั้งเครืองญาติมาช่วยทำงานไม่ถือว่าเป็นความผิด และเป็นไปตามระเบียบเดิมของรัฐสภาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พรเพชร วิชิตชลชัย บอกถึงกรณี สมาชิกสนช. จำนวนมากแต่งตั้งคนในครอบครัวมาช่วยงานเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัว พร้อมได้รับเงินเดือนว่า ตามระเบียบข้อบังคับ สนช. แล้วไม่ได้ห้ามในเรื่องนี้ เพราะหลักการกำหนดเพียงว่าแค่ ต้องเป็นบุคคลที่้มีคุณวุฒิเหมาะสม และไม่เคยต้องคดีมาก่อนเท่านั้น นอกจากนี้ ยังเป็นการปฏิบัติตามระเบียบเดิมของสภาก่อนหน้านี้อยู่แล้วทุกอย่างด้าน รองประธาน สนช. พีระศักดิ์ พอจิต บอกว่า สมาชิก สนช. สามารถแต่งตั้งบุคคลใกล้ชิดเข้ามาช่วยงานได้ ไม่ถือว่าผิดกฏหมาย แต่ในด้านจริยธรรม หรือความเหมาะสม ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ สนช.แต่ละคน // แต่ถ้ามีการแต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่งไว้เพื่อรับเงินเดือน แต่ไม่ยอมเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ก็ถือว่าผิด ซึ่งหากใครพบเห็นข้อพิรุธต้องการให้มีการตรวจสอบ ก็สามารถร้องเรียนเข้ามาที่คณะกรรมการจริยธรรม สนช. ได้ทันที
สำหรับ สมาชิก สนช. ที่แต่งตั้งคนในครอบครัวมาช่วยงาน เช่น พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม / นายสม จาตุศรีพิทักษ์ / นายแพทย์ เจตน์ ศิรธรานนท์ / นายตวง อันทะไชย / พล.อ.อ.ไพศาล สีตบุตร รวมถึง นายสมชาย แสวงการ

logoline