svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช. รับหลักการ พรบ.การชุมนุมฯ

26 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติรับหลักการ พรบ.การชุมนุมในที่สาธารณะ โดยตัวแทนจากรัฐบาลยืนยันว่า ไม่ได้เป็นกฏหมายที่สิทธิการชุมนุม

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. มีมติรับหลักการของร่าง พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ โดยก่อนลงมติ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้เข้าชี้แจงถึงหลักการและเหตุผลของร่างกฏหมายฉบับนี้ โดยยืนยันว่า ขึ้นคุ้มครอบสิทธิและความปลอดภัยของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม และไม่ได้เป็นกฏหมายที่จำกัดสิทธิ์การชุมนุมของประชาชน
พล.อ.ประวิตร บอกว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดหลักเกณฑ์การชุมนุมให้ชัดเจนขึ้น เพื่อให้การชุมนุมเป็นไปโดยสงบ ไม่กระทบต่อความปลอดภัยและสิทธิ์ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง พร้อมกำหนดให้ผู้จัดการชุมนุมและเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกันบริหารจัดการชุมนุมเพื่อลดความเสี่ยง ดูแลความปลอดภัย และวางมาตรการให้การชุมนุมส่งผลกระทบต่อผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องให้น้อยที่สุด
ขณะที่ สมาชิก สนช. วัลลภ ตังคณานุรักษ์ ยอมรับว่า แม้ภาพรวมของกฏหมายฉบับนี้จะไม่ได้ลิดรอนสิทธิการชุมนุมของประชาชน แต่ก็ยังมีประเด็นที่น่าเป็นห่วงหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องระยะห่าง 150 เมตรระหว่างการชุมนุม กับสถานที่สำคัญอย่าง รวมถึงข้อกำหนดที่ต้องขออนุญาตชุมนุมล่วงหน้า ที่ควรจะปรับข้อความให้ยืดหยุ่นมากกว่านี้
สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ ได้กำหนดว่าการชุมนุมต้องไม่อยู่ในรัศมี 150 เมตร จากพระบรมมหาราชวัง ห้ามชุมนุมภายในพื้นที่ของทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และ ศาล โดยก่อนชุมนุมต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังห้ามเดินขบวนตั้งแต่เวลา 6 โมงเย็นถึง 8 โมงเช้า และห้ามช้เครื่องขยายเสียงหลังเที่ยงคืนจนถึง 6 โมงเช้า
ร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ-ห้ามชุมนุมในรัศมี 150 เมตรจากพระบรมมหาราชวัง-ห้ามชุมนุมในทำเนียบฯ รัฐสภา และศาล-ห้ามเดินขบวนตั้งแต่ 18.00 น. - 8.00 น.-ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงตั้งแต่ 24.00 น. - 6.00 น.-แจ้งการชุมนุมล่วงหน้าภายใน 24 ชั่วโมง

logoline