svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เสนอแยกศาลแรงงาน ออกจากระบบยุติธรรม

30 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฏหมาย แนะแยกศาลแรงงาน ออกมาเป็นระบบศาลคู่ เพื่อให้การพิจารณาคดีเกิดความรวดเร็ว ชี้ระบบศาลแรงงาน ยังล้าหลังไมเคยปรับมานานกว่า 30 ปี

ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกฏหมาย ศาสตราจารย์คณิต ณ นคร บอกว่า ภายหลังประชุมรับฟังความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะเรื่อง " กระบวนการยุติธรรมด้านแรงงานในระบบศาลคู่" ว่า ควรต้องแยกศาลแรงงานออกจากศาลยุติธรรม เหมือนเช่นศาลปกครอง ซึ่งมีศาลชั้นต้นทำหน้าที่สืบหาข้อเท็จจริงอย่างละเอียด และให้ศาลสูงสุดทำหน้าที่พิจารณาข้อกฏหมาย ซึ่งจะทำให้กระบวนการในการพิจารณาคดีมีความรวดเร็ว และรอบคอบมากขึ้น
นอกจากนี้ ผู้พิพากษาศาลแรงงาน ต้องพัฒนาองค์ความรู้ด้านกฏหมายแรงงานควบคู่กันไป เพื่อให้การพิจารณาคดีเกิดประสิทธิภาพ เพราะที่ผ่านมา กระบวนการศาลแรงงาน มีผู้พิพากษา ซึ่งมีความรู้ด้านกฏหมายแพ่งเป็นหลัก แต่การพิพากษาแรงงาน ไม่ใช่เรื่องของการพิพาทระหว่างสองฝ่ายเหมือนเช่นคดีแพ่ง แต่มีรายละเอียดอื่นที่ต้องพิจารณาอีกมาก ซึ่งผู้พิพากษา ขาดการหาจ้อมูลที่รอบด้าน และมีความเข้าใจกฏหมายแรงงานน้อย
โดยที่ผ่านมา เคยเสนอการประเด็นนี้ไปแล้วตั้งแต่ปี 2521 แต่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เห็นด้วย ทำให้ระบบศาลแรงงานไม่เกิดการพัฒนา อย่างไรก็ตาม จะเสนอข้อสรุปไปยังสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ต่อไป
ด้านตัวแทนแรงงาน นางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย บอกว่า หากแยกศาลแรงงานออกมา จะช่วยลดระยะเวลาการพิจารณาคดีด้านแรงงานให้มีความรวดเร็วขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา หลายคดีใช้ระยะเวลาพิจารณาคดี 5-10 ปี ทำให้ลูกจ้างรอไม่ไหว ซึ่งหากการแยกศาลแรงงานเป็นผลสำเร็จ จะเกิดประโยชน์อย่างมากให้กับผู้ใช้แรงงาน

logoline