svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.สั่งยกเลิก งานเสวนาสื่อฯ

30 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดยกำหนดการแล้ววันนี้ มูลนิธิฟรีดริด เอแบร์ท และ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จะมีงานแถลงข่าวร่วมกันในเรื่อง "ดัชนีชี้วัดสถานภาพสื่อเอเชีย" แต่งานนี้ ก็ได้รับการประสานจาก คสช. ให้ยกเลิกแล้ว โดยชี้แจงเหตุผลว่า อาจมีเนื้อหาที่สร้างความอ่อนไหว และจะส่งผลต่อสถานการณ์การเมืองได้

อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ และโฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มานพ ทิพย์โอสถ บอกถึง การยกเลิกงานเสวนา "ดัชนีชี้วัดสถานภาพสื่อเอเชีย" ที่จัดขึ้นร่วมกัน ระหว่าง มูลนิธิฟรีดริด เอแบร์ท และ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่า เป็นเรื่องน่าเสียดาย คนในวงการสื่อฯ เสียโอกาสที่จะนำเสนอผลงานทางวิชาการด้านสื่อสารมวลชน และแม้ว่า คสช.จะมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ความสงบของประเทศ แต่ก็ควรอยู่บนพื้นฐานการคำนึงถึงผลกระทบที่อาจตามมา และอาจจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศที่อยู่ในสถานการณ์ถูกเฝ้าจับตามองจากนานาชาติ
นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า คสช. ได้ส่งทหารแจ้ง "มูลนิธิฟรีดริด เอแบร์ท" ให้เลื่อนจัดงานแถลงข่าวนี้ไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะอาจจะมีเนื้อหาหมิ่นเหม่ และอาจก่อให้เกิดความเสียหายและมีความอ่อนไหว
สำหรับรายงานดัชนีชี้วัดสถานภาพสื่อดังกล่าว เป็นโครงการต่อเนื่องจากปี 2553 ถึงปี 2557 มีเนื้อหาโดยสรุปว่า สถานการณ์สื่อของประเทศไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ยังคงเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์รุนแรงจากการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งส่งผลให้ผู้สื่อข่าวภาคสนามทำงานด้วยความยากลำบาก
ในขณะที่สื่อของขั้วขัดแย้งมีการนำเสนอเนื้อหาที่มีลักษณะสร้างความเกลียดชังโดยไม่มีการกำกับดูแลจาก กสทช.หรือองค์กรวิชาชีพ จนเป็นเหตุผลให้ภายหลังรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 และแม้ว่าวงการสื่อมวลชน ได้เปลี่ยนผ่านจากระบบอนาล็อก สู่ระบบดิจิตอล แต่สื่อก็ยังมีปัญหาด้านคุณภาพการรายงานข่าว เพราะให้ความสำคัญกับความไวในการนำเสนอข่าวมากกว่าการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล

logoline