svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พล.อ.ประยุทธ์"ฉุนสื่อจี้ถาม เรื่องเชิญเพื่อไทยรายงานตัว

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

29 ม.ค. 58 --- นายกฯ ตั้ง คณะบูรณาการระดับกระทรวง ประสานงานกับคณะติดตามการทำงานของ รบ.-คสช. ฉุน สื่อไล่ถามการตรวจสอบการทำงานตามนโยบาย บอกถ้าคิดจะทำอะไรไม่ติดตาม จ่ายเงินโครมๆ ให้ไปถามรัฐบาลที่แล้ว

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. เวลา 13.20 น. ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ว่า ที่ประชุมได้มีการรับฟังข้อเสนอแนะ ปัญหาในการปฏิบัติงานและเรื่องการติดตามงานตามนโยบายที่ตนสั่ง ในฐานะนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ได้มีการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไว้ 2 คณะ ทั้งคณะของรัฐบาล และคสช. เพื่อให้เกิดการทำงานไปด้วยกันได้ ตนจึงตั้งคณะทำงานบูรณาการของกระทรวงด้วย เพราะแต่ละกระทรวงมีงานที่เกี่ยวข้องกันในเรื่องของศูนย์ข้อมูล เช่น น้ำ ที่ดิน การเกษตร โดยมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาประมาณ 10 คณะ มีรายชื่อและมอบหมายงานอย่างชัดเจน ซึ่งมีการพูดคุยในเรื่องงานนโยบายเพื่อให้สอดคล้องกับคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ทั้ง 2 คณะให้เจอและลงไปด้วยกัน โดยเราจะไปไล่ดูในทุกระดับ ซึ่งถ้าทั้ง 3 แท่ง เดินไปด้วยกันก็น่าจะไปด้วยกันได้ ทั้งงบประมาณแผนงานโครงการ การตรวจสอบความโปร่งใส และสร้างความร่วมมือกับประชาชน จึงขอความร่วมมือกับประชาชนทุกภาคส่วนให้ยุติเรื่องราวที่มีปัญหาและเดินหน้าประเทศให้ได้ เพราะเราจะดูแลปัญหาให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหางบประมาณที่ลงไปช้า แท้จริงแล้วลงไปถึง 60 เปอร์เซ็นต์แล้ว ซึ่งมีในขั้นตอนทั้งการทำสัญญาประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ และขั้นตอนการทำสัญญา รวมถึงโครงการกำลังพิจารณา ทำให้อาจจะช้าไปบ้างในช่วงแรก เพราะอยู่ในขั้นการตรวจสอบจัดทำงบประมาณ ไม่ใช่โอนเม็ดเงินไปเท่าไหร่และกระทรวงนำไปใช้หมด ซึ่งได้มีการเร่งรัดไปแล้ว เพราะใกล้จะเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่สอง ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเร็วขึ้นที่ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ และช่วงหลังจะเร็วขึ้นเพราะเริ่มทำไปแล้วอย่าหาว่าบกพร่องเลย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในประเด็นการเมือง โดยมีประเด็นของคสช.การเรียกตัวบุคคลที่ออกมาแสดงความเห็นทางการเมือง และกระแสข่าวกลุ่มนปช.รณรงค์ให้มีการใส่เสื้อสีแดงทุกวันอาทิตย์ ทำให้นายกฯ มีอารมณ์โมโหและตอบคำถามด้วยน้ำเสียงดุดัน
จากนั้นผู้สื่อข่าวได้กลับมาถามถึงการติดตามงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่ามีการประเมินงาน ตามนโยบายที่ได้มอบไว้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ตอบเชิงประชดว่า ไม่ได้ทำอะไรเลยจ่ะ ที่สั่งเพราะปากหลุดๆไปเท่านั้น ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ถามแต่ไอ้แบบนี้ ที่ไหนเขาทำงานแบบนั้นวะ ต้องไปถามกระทรวงเกษตรฯทำงานอยู่ทุกวันนี้ ตั้งคณะทำงานตามงานทุกวันนี้พูดยังไม่เข้าใจ เขาทำงานกันยังไง เดี๋ยวมีคณะไปเดินตรวจ เดี๋ยวคสช.ไปไล่ นี่เราทำงานแบบนี้ ไม่ได้แบบไอ้ที่ไปรณรงค์ใส่เสื้อสีตามอีนี่ นายกฯ กล่าว พร้อมชี้ไปทางผู้สื่อข่าวที่ถามในประเด็นการเมืองเรื่องกระแสข่าวกลุ่มนปช.รณรงค์ให้มีการใส่เสื้อสีแดงทุกวันอาทิตย์ ผู้สื่อข่าวถามต่อว่านายกฯ ตอบไม่ตรงคำถาม ซึ่งการประเมินนั้นมีอะไรบ้าง นายกฯ ตอบกลับว่า อะไรล่ะ ประเมินนี่ไง ก็เขาตามว่าการจ่ายเงินล่าช้าวันนี้ เขาเร่งรัดไป วันนี้จ่ายได้ 80-90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่ยังไม่ได้ครบคือมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วน 1 พันบาท ต่อไปคือมาตรการระยะสั้น กองทุนมูลพันธ์กันชนที่ยังติดขัด นี่เขาเรียกการติดตามประเมินผล ถ้าได้ผลก็ทำต่อ ไม่ได้ผลก็ยกเลิกทำใหม่ หาอย่างอื่นเข้ามาแทนในช่วงที่มีปัญหา หากจะคิดอะไรก็ทำแล้วไม่ติดตาม จ่ายเงินโครมๆ ต้องไปถามรัฐบาลที่ผ่านมาโน่น เมื่อถามถึงมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร นายกฯ กล่าวว่า เด๋วไปฟังปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เขาพูดหมดล่ะ เมื่อถามต่อว่าในส่วนของนโยบายเป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวด้วยน้ำเสียงดุดัน ว่า ที่ผมสั่งนี่คือนโยบายไงเล่า ไอ้บ้า เอ้อ ผมสั่งนี่คือนโยบายหมด แล้วมาถามนโยบายผม นโยบายกระทรวง ไอ้ที่เขาทำทุกวันนี่ผมสั่ง เข้าใจยัง แล้วไม่ต้องมาบอกผมเสียงดัง ไม่ได้โมโหเสียงดัง โมโหที่ไหนเล่า มันมีที่ไหนเล่านโยบายนายกฯ นโยบายรัฐบาล นโยบายปลัดกระทรวง ถึงนโยบายโน่นเลยมั้ง ลูกจ้าง พนักงานนู่นน่ะ นโยบายเข้าออกโดยนายกฯ ครม. และกระทรวงไปขับเคลื่อนออกมา เมื่อถามว่าปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้ผลงานไม่ออก นายกฯ กล่าวเสียงดังว่า ปัญหามันเกิดมากี่ปีแล้วเล่า วันนี้แก้ไปเท่าไหร่แล้ว และกำลังแก้อยู่ในระยะหนึ่ง สอง สาม ต้องเข้าใจสิปฏิรูปตามโรดแมป แล้วถ้ามาเร่งโรดแมป ทำไมวันนี้ไม่กลับมาถามโรดแมปเล่า ทำไมไม่ถามว่าเหลือเท่าไร่ กี่วัน เดือน ปี เมื่อไหร่ต้องไป เมื่อไหร่เลือกตั้ง วันนี้ไม่เร่งตรงนั้น แล้วมาเร่งตรงนี้ ผมเป็นขี้ข้ารึไงวะ เข้าใจยัง ไม่ได้โมโหเลย เมื่อถามว่าการแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรที่ออกมาขณะนี้เป็นที่น่าพอใจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มันถามแบบนี้ไง ก็ต้องพอใจสิวะ ก็ให้มันทำ แต่มันจะดีไม่ดีกำลังสั่งต่อ เดี๋ยวจะให้มีการขายอย่างอื่นด้วย ไอ้ที่มาถามกันนี่ไปซื้อกล้วยไม้ ที่ตลาดนัดกล้วยไม้ ที่ทำเนียบรัฐบาลกันหรือยัง ผู้สื่อข่าวจึงตอบ ไปว่า ซื้อแล้ว นายกฯ กล่าวต่อว่า ค่อยยังชั่วหน่อย ถ้าไม่ซื้อแล้วอย่ามาติฉัน คิดให้ทุกอย่าง คิดจนไม่เหลือเวลาที่ไม่ได้คิดไม่ได้พูดคือเวลานอนเท่านั้น เมื่อถามว่าที่นายกฯ อารมณ์ร้อนเป็นเพราะสถานการณ์ทางการเมือง นายกฯ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ไม่สนใจ การเมืองทำไม ใครจะมีปัญหา การเมืองวันนี้เราเป็นรัฐบาลทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผมถามสิว่าประชาชนทั้งประเทศต้องการอะไร บอกผมมา ผมจะทำให้

logoline