svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯแจงเรียกรายงานตัว เหตุทำขัดแย้ง

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพภาค 1 ปฏิเสธรวบตัวนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล แต่เจ้าตัวเข้ามาพูดคุยเองตามคำเชิญ ล่าสุดปล่อยตัวแล้ว ขณะที่นายกฯ ย้ำเชิญมาพูดคุยเพราะสร้างความขัดแย้ง

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุ การเรียกอดีตนักการเมืองหลายรายรวมถึงนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี เข้ารายงานตัวต่อคสช.เพื่อปรับทัศนคติ เพราะแสดงความห็นที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และเตรียมจะเรียกอดีตรัฐมนตรีพลังงาน พิชัย นริพทะพันธุ์ เข้ามารายงานตัวด้วย พร้อมตั้งคำถามสมัยเป็นรัฐมนตรี ทำไมไม่แก้ปัญหาพลังงาน แต่กลับออกมาวิจารณ์ขณะนี้ ไปฟังการให้สัมภาษณ์บางช่วงบางตอนของนายกฯ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา
นายกฯ ย้ำว่า หากกลุ่มคนที่เข้ารายงานตัวแล้ว แต่กลับออกมาทำในลักษณะเดิมซ้ำอีก ก็จะมีมาตรการตามขั้นตอนคือ ตรวจสอบธุรกรรมทางการเงิน และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า กลุ่มคนเสื้อแดงจะรณรงค์ให้ใส่เสื้อสีแดงทุกวันอาทิตย์นั้น นายกฯ บอกว่า เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรทำ
ด้านอดีตรัฐมนตรีพลังงาน พิชัย นริพทะพันธุ์ บอกว่า หากคสช.เชิญมาก็ยินดีที่จะไปพูดคุย เพราะสิ่งที่พูด ไม่ได้ต้องการสร้างความขัดแย้ง แต่พูดเพื่อให้ประเทศเดินหน้า
ส่วนที่มีรายงานว่า วันนี้ทหารได้คุมตัวนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล จากร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านเมืองทอง มาพูดคุยปรับทัศนคตินั้น มีรายงานจากกองทัพภาคที่ 1 ยืนยันว่า เวลา 09.45 น.วันนี้ นายสุรพงษ์ ได้เดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 เพื่อพูดคุยและทำความเข้าใจ ตามคำเชิญของพล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1โดยใช้เวลาพูดคุยประมาณ 3 ชั่วโมง ก่อนที่นายสุรพงษ์ จะเดินทางกลับ โดยกองทัพภาคที่ 1 ยืนยันว่า ทหารไม่ได้เข้ารวบตัว หรือหิ้วตัวนายสุรพงษ์อย่างที่เป็นข่าว
และเมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา นายจาตุรงค์ ฉายแสง ได้เดินทางไปพบแม่ทัพภาคที่ 1 ตามคำเชิญ โดยบอกกับสื่อมวลชนว่า ยินดีให้ความคิดเห็นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูป ไม่กังวลว่าจะถูกกักตัว และที่ผ่านมา ก็ไม่ได้ทำสิ่งที่ผิดเงื่อนไขการประกันตัวของศาลทหาร
มีรายงานด้วยว่า ล่าสุด แม่ทัพภาคที่ 1 ยังได้เชิญนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง เข้าพูดคุยทำความเข้าใจด้วย ในเวลา 09.00 น.ของวันที่ 30 ม.ค.นี้

logoline