svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" เผยเลือกตั้งครั้งหน้า นายกฯไม่จำเป็นต้องตระกูล "ชินวัตร"

27 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อไทย เผยเลือกตั้งครั้งหน้า นายกฯไม่จำเป็นต้องตระกูล ชินวัตร เชื่อสกัดพรรคเพื่อไทยต่อ หวั่นร่างรัฐธรรมนูญยาว เลือกตั้งปี 60

--พท.--26ม.ค.58--นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ได้มีมติถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกจากตำแหน่ง ว่า ตนไม่อยากให้ความเห็น แต่เรื่องนี้เท่าที่ได้ติดตาม ก็ได้ยินสังคมภายนอกรวมถึงคนในพรรคพูดตรงกันว่า เป็นความพยายามของฝ่ายมีอำนาจที่พยายามจะสกัดสคนตระกูลชินวัตร ซึ่งข้อเท็จจริงก็เห็นเป็นอย่างนั้น และนอกจากตระกูลชินวัตรแล้ว พรรคเพื่อไทย ก็เป็นเป้าหมายที่จะถูกกำจัดหรือทำให้พรรคเล็กลง ไม่ให้โต อย่างไรก็ตามเราจะรอรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะออกมาว่า เป็นอย่างไร และก็พร้อมจะลงสู้ในสนามเลือกตั้ง เพราะคิดว่าไม่ว่ารัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไร ทุกพรรคการเมืองได้รับผลกระทบเหมือนกัน แต่การที่ตระกูลชินวัตรถูกสกัดพรรคเพื่อไทยมีผลกระทบแน่นอน แต่มากน้อยอย่างไรก็คงต้องรอดูรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะออกมา
เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะไม่ได้นายกฯตระกูลชินวัตร นายสมพงษ์ กล่าวว่า ทางการเมืองชินวัตร จะหมดอยู่แล้ว ก็ไม่แน่ใจ คงต้องรอดูรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะคงจะมีการวางกติการสกัดไว้อยู่แล้ว แต่เราก็พร้อมที่จะยอมรับและสู้กันในการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามสิ่งที่เรากังวลในเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญคือ สุดท้ายแล้วเมื่อร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้วจะต้องจัดให้มีการทำประชามติ และหากประชามติไม่ผ่าน ก็จะกลับไปเริ่มนับหนึ่งกันใหม่ ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป หมายความว่า อาจจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 ก็เป็นได้
ด้านนายสมคิด เชื้อคง อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า หลังจากสนช.มีถอดถอดน.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตส.ส.อีสานได้คุยกันบ้าง ซึ่งเห็นตรงกันว่าพรรคเพื่อไทยจะยังไม่มีการเคลื่อนไหวอะไร แต่เรื่องนี้กระทบความรู้สึกของพี่น้องประชาชนมาก ซึ่งเขาจะแสดงออกผ่านการเลือกตั้ง เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยกลับมาแน่นอน การถอดถอนอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ถือว่าโหดมาก นอกจากจะสกัดกั้นตระกูลชินวัตรแล้วเชื่อว่าต่อไปคงมีเรื่องที่จะดำเนินการไปถึงขึ้นยุบพรรค ทั้งนี้การเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่จำเป็นที่จะมีนายกฯที่นามสกุลชินวัตร แต่ถ้ามีได้ก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะพรรคเพื่อไทยเรามีนโยบายที่จะให้ประชาชนตัดสินอยู่แล้ว แต่ความพยายามที่จะสกัดกั้นตระกูลชินวัตรนั้น มีผลกระทบต่อพรรคเพื่อไทยและการเลือกตั้งแน่นอน แต่จะมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ก็คงต้องรอดูเมื่อใกล้ถึงการเลือกตั้ง

นายสมคิดกล่าวว่า ส่วนเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญนั้น ก็ชัดเจนว่าเป็นการร่างรัฐธรรมนูญของคนที่ยึดอำนาจมา เป็นคนชุดเดิมที่รับเหมามาทำ สุดท้ายเขาก็เขียนเพื่อที่จะคงอำนาจของกลุ่มตัวเองไว้ ตนมองว่าถ้าเป็นอย่างนี้ก็ไม่จำเป็นต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว ใช้ฉบับชั่วคราวดีอยู่แล้วใช้ไปเรื่อยๆ ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯไปเรื่อยๆ ดีอยู่แล้ว

logoline