svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมเรียกอดีต สส.สอบ กรณีเสียบบัตรแทนกัน

25 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลพวงจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่อง ที่มาของ สว. ไม่เฉพาะจะส่งผลให้มีการยื่ถอดถอน อดีตประธานรัฐสภาฯ และอดีตประธานวุฒิสภา แต่ยังมีคดีที่พัวพันถึงอดีต สว. และ สส. จำนวนมาก

วันที่ 24 ก.พ. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กำหนดให้เป็นวันแถลงเปิดคดี ถอดถอนสมาชิกวุฒิสภา 38 คนผู้ถูกกล่าวหา ในกรณีที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ตามข้อกล่าวหาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และกำหนดวันแถลงเปิดคดี เป็นวันที่ 25 ก.พ. ขณะที่สำนวนคดีอาญากรณีอดีต สส.เสียบบัตรแทนกันในการประชุมรัฐสภาเพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรรมนูญที่มาของ สว.โดยมิชอบ ยังอยู่ในการพิจารณา ของ ป.ป.ช.โดยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สรรเสริญ พลเจียก บอกว่า การไต่สวนได้มีกสนสอบพยานเพิ่มเติม บุคคลที่ปรากฏในคลิปการเสียบบัตรแทนกันครบหมดแล้ว เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมอนุกรรมการไต่สวนในสัปดาห์หน้าเพื่อเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องกล่าวมาให้ปากคำ
คดีนี้ เครือข่ายภาคประชาชนปกป้องประเทศ นำโดยนายสมมาตร์ พรนที เป็นผู้นำเรื่องนี้ เป็นผู้เข้ายื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. กรมสอบสวนคดีพิเศษ และผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบกรณี ส.ส.พรรคเพี่อไทย เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 10 กันยายน ปี 2556 ที่มีการลงมติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. โดยระบุว่า กรณีดังกล่าวสร้างความอับอาย เสื่อมเสียชื่อเสียงของประเทศ เป็นความผิดตามประมวลจริยธรรมนักการเมือง มีโทษถึงขั้นถอดถอนออกจากตำแหน่ง และยังเป็นการขัดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 145 เป็นการแสดงตนโดยไม่มีสิทธิ และเนื่องจากเป็นความผิดซึ่งหน้าขณะปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภา ก็เข้าข่ายมีความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ด้วย

logoline