svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เปิดเส้นทางจักรยาน

28 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประยุทธ์นำครม.-ผู้ว่าฯกทม.ปั่นจักรยาน เปิดไบค์เลน 8 กม.รอบเกาะรัตนโกสินทร์สุขุมพันธุ์เตือนรถยนต์จอดที่ห้าม ผิดกม.จราจรโดยจับปรับแน่

เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง เขตพระนคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ พัฒนาเส้นทางจักรยานในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ภายหลังที่กรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้ดำเนินการปรับปรุงเส้นเสร็จสิ้น 12 เส้นทาง เป็นระยะทาง 8 กิโลเมตร ตามนโยบายชองรัฐบาลที่ต้องการให้แต่ละจังหวัดมีเส้นทางจักรยาน

นายกฯ เปิดเส้นทางจักรยาน


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. กล่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2551 กทม.ได้ส่งเสริมการใช้จักรยานในการจัดกิจกรรมชมกรุงรอบเกาะรัตนโกสินทร์ รวมถึงการจัดเส้นทางจักรยานให้มีมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งได้รับความนิยมจากคนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จากนั้นในปี 2553 กทม.ได้ขยายเส้นทางจักรยานไปยังฝั่งธนบุรี พร้อมขยายเส้นทางจักรยานเพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมพื้นการใช้งานมากยิ่งขึ้น และได้พัฒนาเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อสนับสนุนตามแนวนโยบายรัฐบาลเป็น 2 ระยะ โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ดำเนินการปรับปรุงเส้นทางจักรยานจำนวน 12 เส้นทาง ระยะทางรวม 8 กิโลเมตร ได้แก่ 1.ถนนมหาไชย 2.ถนนตะนาว 3.ถนนกัลยาณไมตรี 4.ถนนสนามไชย 5.ถนนท้ายวัง  6.ถนนมหาราช 7.ถนนหน้าพระลาน  8.ถนนหน้าพระธาตุ 9.ถนนราชินี 10.ถนนพระอาทิตย์ 11.ถนนพระสุเมรุ 12.ถนนบวรนิเวศ
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนระยะที่ 2 จะดำเนินการปรับปรุงเพิ่มอีก 5 เส้นทาง ในปี 2558 ระยะทาง 10 กิโลเมตร ได้แก่ ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า ถนนอรุณอัมรินทร์ ถนนพระสุเมรุ (ต่อขยาย) ถนนสนามไชย (ต่อขยาย) และทางเท้าถนนราชดำเนิน เพื่อปรับปรุงเส้นทางจักรยาน อาทิ ปรับปรุงผิวจราจร ปรับปรุงช่องทางจักรยานให้ชัดเจน ทาสีช่องทางจัรยานเป็นสีเขียว เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การเปิดเส้นทางจักรยานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนร่วมปั่นจักรยานกว่า 2 พันคัน เพื่อร่วมเปิดการใช้เส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์อย่างเต็มรูปแบบ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเวลา 07.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ ได้นำคณะรัฐมนตรี ผู้ว่าฯกทม. ผู้นำเหล่าทัพ คณะผู้บริหารหน่วยงาน และประชาชน ร่วมปั่นจักรยาในพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์กว่า 1 พันคน โดยมีจุดเริ่มต้นจากบริเวณลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ไปตามถนนราชดำเนินกลาง เลี้ยวซ้ายแยกคอกวัวเข้าสู่ถนนตะนาว ตรงไปยังแยกสี่กั๊กพระยาศรี เลี้ยวขวาเข้าถนนบำรุงเมือง ผ่านหน้ากระทรวงมหาดไทย จากนั้นข้ามสะพานช้างโรงสี เข้าถนนกัลยาณไมตรี 

นายกฯ เปิดเส้นทางจักรยาน


จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสนามไชยแล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนท้ายวัง ถนนมหาราช ถนนหน้าพระลาน ถนนหน้าพระธาตุ ถนนราชินี ถนนพระอาทิตย์ ถนนพระสุเมรุ เลี้ยวขวาเข้าถนนสิบสามห้างผ่านหน้าวัดบวรนิเวศวิหาร เข้าสู่ถนนตะนาวและเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนราชดำเนินกลาง ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปถึงจุดสิ้นสุดที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ โดยขอให้ผู้ร่วมงานพร้อมใจกันสวมเสื้อเหลืองร่วมกิจกรรม กระทั่งในเวลา 07.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ได้ปั่นจักรยานกลับมาถึงจุดเริ่มต้นที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ โดยใช้เวลาปั่นจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ประมาณ 30 นาที จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นประธานปล่อยจักรยานของประชาชนเพื่อเปิดใช้เส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์อย่างเป็นทางการ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการจัดงานครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยกล่าวกับกลุ่มสื่อมวลชน ระหว่างเดินไปจุดสตาร์ทเพื่อเริ่มปั่นจักรยานว่า มาขี่จักรยานครับ อย่าถามเรื่องการเมือง ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์จะนำคณะปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นจักรยานสีเทาที่พล.อ.ประยุทธ์เลือกมาใช้ด้วยตนเอง โดยมีข้าราชการ ประชาชน เด็กเล็กสวมเสื้อเหลืองร่วมปั่นจักรยานอย่างคึกคัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดเส้นทางจราจรบางส่วนเป็นระยะ โดยมีเจ้าหน้าทหาร เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ เจ้าหน้าที่เทศกิจ คอย ดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดตลอดเส้นทางขบวนจักรยาน
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมเปิดเส้นทางจักรยานว่า กทม.จะเดินหน้าพัฒนาเส้นทางจักรยานในระยะที่ 2 ต่อไป จะทำให้สวยงาม หวานแหววกว่าเดิม จึงขอเชิญชวนประชาชนมาใช้เส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์  หรือเส้นทางอื่นในกรุงเทพฯ ความยาว 232 กิโลเมตร ซึ่งในพื้นที่รอบรัตนโกสินทร์ สำนักงานเขตพระนครดำเนินการจัดระเบียบทางเท้าและผู้ค้าในบริเวณพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ อีกทั้งกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้ออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพฯ ว่าด้วยการห้ามหยุดหรือจอดตลอดเวลา และกำหนดระเบียบการใช้ทางหรือช่องทางเดินรถสำหรับรถจักรยานสองล้อบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ พ.ศ.2557 
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กำหนดห้ามหยุดหรือจอดรถตลอดเวลาในถนนที่มีเส้นทางจักรยานทั้ง 12 เส้นทางในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อความปลอดภัยและสะดวกในการจราจรแก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งนี้หากพบผู้ฝ่าฝืนจอดรถในเส้นทางจักรยานและจอดรถในพื้นที่ห้ามจอดรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ถือว่ามีความผิดและมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาทม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว 

logoline