svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อุทธรณ์พิพากษายืน ยกฟ้อง 'จตุพร' ไม่ผิดปราศรัย "อภิสิทธิ์" มือเปื้อนเลือด

26 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห้องพิจารณา 914 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก - 26 ธ.ค.57- ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนยกฟ้อง จตุพร ไม่ผิดปราศรัย นปช. วัดไผ่เขียว ปี 52 หมิ่น อภิสิทธิ์ มือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ขณะที่ทนายอภิสิทธิ์ ขอดูรายละเอียดสำนวนอีก พบมีการทำความเห็นแย้ง เล็งฎีกาสู้คดีอีก


เมื่อเวลา 11.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.1962/2552 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, 332
ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.52 ระบุว่า วันที่ 10 พ.ค.52 จำเลยได้ปราศรัยด้วยเครื่องกระจายเสียงต่อหน้าประชาชน จำนวนกว่าหมื่นคน ใส่ความรัฐบาลนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ (ขณะนั้น) ว่า ทำนองว่า เป็นรัฐบาลภายใต้ทรราชฟันน้ำนม รวมทั้งกล่าวหาว่า โจทก์เป็นนคนสั่งทหารให้ไปยิงประชาชน เป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดฆ่าประชาชน ใส่ร้ายประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดง โจทก์จะต้องถูกประหารชีวิต ข้อหาฆ่าคนตาย และข้อความอื่น ๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จ การกระทำของจำเลย ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างมาก ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จากประชาชนที่ได้ยินได้ฟังการปราศรัยของจำเลย เหตุเกิดที่วัดไผ่เขียว แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กทม. คดีนี้หลังจากศาลไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า คดีมีมูล ให้ประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณา จำเลยให้การปฏิเสธ
โดยศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.55 ให้ยกฟ้องจำเลย เนื่องจากเห็นว่าทางนำสืบรับได้ว่าเป็นกรณีที่ได้มีการปราศรัย แถลงข่าว วิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเป็นการตอบโต้ทางการเมืองทางวิธีทางการเมืองระบอบประชาธิปไตย จึงยังไม่พอฟังได้ว่าจำเลยกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต่อโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ศาลวินิจฉัยข้อเท็จจริง ที่เป็นมูลเหตุที่นำมาสู่การกล่าวหมิ่นประมาท ที่มิใช่เพียงการโต้ตอบทางการเมืองศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า จากพยานหลักฐานที่โจทก์และจำเลยนำสืบมาแล้วนั้น รูปคดีมีเหตุผลที่ทำให้จำเลยเชื่อว่าน่าจะมีมูลเหตุในเรื่องที่จำเลยได้กล่าวถึงจริง ซึ่งการกล่าวของจำเลยเป็นการปกป้องตนหรือป้องกันส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับตนตามทำนองคลองธรรม ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นโดยสุจริตตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 (1) การกระทำของจำเลยจึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นฟ้องด้วย พิพากษายืนยกฟ้องจำเลย
ภายหลัง นายไพบูลย์ โพธิ์น้อย ทนายความนายอภิสิทธ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะกลับไปศึกษาสำนวนและเตรียมยื่นฎีกาสู้คดี เนื่องจากในท้ายสำนวนมีองคณะได้ทำความเห็นแย้ง ซึ่งมีความยาวกว่า 20 หน้า มีความเห็นว่าให้ลงโทษจำคุกนายจตุพร 6 เดือนโดยไม่รอการลงโทษ

logoline