svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แม่เหยื่อม็อบไทย-ญี่ปุ่น ฟ้องศาล 44 ล้าน

24 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปกครอง - 24 ธ.ค. 57 - แม่เหยื่อม็อบไทย-ญี่ปุ่น ฟ้องศาลปกครอง สั่ง สตช.-สำนักนายก ชดใช้เงิน 44 ล้าน หลังลูกชายตายเหตุสลายม็อบ พร้อมตั้งค่าหัวเงินล้านจับมือปืนลั่นกระสุน

นางทิพอาภา สุฉันทบุตร มารดาของนายวสุ สุฉันทบุตร ผู้เสียชีวิตจากการณ์ชุมนุมที่หน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง ยื่นฟ้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช.) และสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-2 คดีพิพาทเกี่ยวกับการกระทำละเมิดของหน่วยงานทางปกครองอันเกิดจากการใช้อำนาจตามกฎหมาย จากกรณีสลายการชุมนุมของกลุ่มคปท.และกปปส. ที่บริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง จนทำให้นายวสุ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 โดยขอให้ศาลมีคำพิพากษาสั่งให้ผู้ถูกฟ้องร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินทั้งสิ้น 44,132,810 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันฟ้อง 
โดยนางทิพอาภา กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ครอบครัวสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เพราะนายวสุเป็นลูกชายคนเดียว หลังสูญเสียลูกชายทางครอบครัวก็ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือหรือเยียวยาใดๆจากหน่วยงานภาครัฐเลย ขณะเดียวกันก็ได้พยายามที่จะไปติดตามความคืบหน้าของคดีที่สน.ดินแดง แต่เจ้าหน้าที่กลับระบุว่าให้ครอบครัวไปหาหลักฐานมา ที่ผ่านมาจึงได้พยายามเก็บเงินจนได้ 1 ล้านบาท จึงขอประกาศว่าหากใครสามารถให้เบาะแสจนสามารถนำตัวคนที่ลั่นกระสุนใส่นายวสุมาขึ้นศาลได้ ก็จะจ่ายเงินสดให้จำนวน 1 ล้านบาทให้ทันที
ด้าน น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) กล่าวว่า เหตุที่ต้องฟ้องคดีเนื่องจากในวันดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจละเลยปล่อยให้สถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้น โดยมีคำสั่งให้สลายการชุมนุมซึ่งถือว่าเป็นกระทำเกินกว่าเหตุ ก่อให้เกิดเหตุความรุนแรงและการสูญเสียตามมา ซึ่งคดีนี้ผ่านมาเกือบปีแล้วแต่ตำรวจยังไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดได้ จึงต้องฟ้องเรียกค่าเสียหายดังกล่าว

logoline