svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นพ.วรงค์ โต้ทนายยิ่งลักษณ์ ปัดความรับผิดชอบโครงการจำนำข้าวไม่ได้

22 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.วรงค์ โต้ทีมทนายยิ่งลักษณ์ จะปัดความรับผิดชอบโครงการจำนำข้าวไม่ได้ เหตุทำงบประมาณเสียหาย 5.19 แสนล้าน พร้อมแนะรัฐบาลและ มล.ปนัดดา เร่งแจงความจริงก่อนถูกบิดเบือน

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายยรรยง พวงราช อดีต รมช.พาณิชย์ และทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ต้องรับผิดชอบในโครงการรับจำนำข้าวที่เกิดความเสียหายมหาศาลว่า

การอ้างว่ามีการตั้งกรรมการตรวจคุณภาพและปริมาณข้าว เป็นความรับผิดชอบของเซอร์เวเยอร์และเจ้าของโกดัง ฟังไม่ขึ้น ยิ่งสะท้อนถึงการปล่อยปละละเลย ไม่ควบคุม กำกับติดตาม จึงทำให้ความเสียหายทั้งปริมาณและคุณภาพของข้าวกระจายไปทั้งประเทศ ที่มีสภาพสีเหลือง และข้าวเสื่อมจนเป็นแป้งจำนวนมาก

ยังไม่รวมที่สูญหายอีกจำนวนมาก ถ้าไม่ละเลยก็ไม่เกิดปัญหานี้ ส่วนความเสียหายแต่ละโกดัง แม้มีสัญญาให้เซอร์เวเยอร์ หรือเจ้าของโกดังรับผิดชอบนั้นถูกต้อง แต่ความเสียหายในภาพรวมของข้าวและงบประมาณสูงถึง 5.19 แสนล้านบาท น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะผู้นำสูงสุดของประเทศ เป็นผู้หาเสียง และแถลงนโยบายนี้ต่อรัฐสภาต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

นพ.วรงค์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะเป็นข้อคิดที่ดีแก่ มล.ปนัดดา ดิสกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะต้องเร่งนำข้อเท็จจริงเรื่องข้าวมาชี้แจงประชาชนอย่างตรงไปตรงมา ตราบใดที่คนทำผิดยังไม่ยอมรับผิด รัฐบาลก็ยังจำเป็นต้องชี้แจงข้อเท็จจริง

ถ้ารัฐบาลยังคิดว่าต้องการปรองดอง ด้วยการไม่นำข้อเท็จจริงชี้แจงให้ประชาชนเจ้าของเงินภาษีให้รับรู้ข้อเท็จจริง ความจริงที่เกี่ยวเรื่องข้าวจะถูกนำมาบิดเบือนย้อนศร มาทิ่มแทงรัฐบาลชุดนี้ในช่วงที่ประชาชนเริ่มลืม และขอขอบคุณรัฐบาลที่รับฟังข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการระบายข้าว

โดยการแยกข้าวคุณภาพดีขายตามมาตรฐาน และข้าวเกรดต่ำขายตามสภาพโดยการขายแบบเหมารวม เพราะถ้ารัฐบาลไปหลงกลขายเหมารวมข้าวทั้งหมด ไม่แยกข้าวดี ข้าวเสื่อม จะเข้าทางผู้ไม่หวังดีและสร้างปัญหาต่อรัฐบาลนี้ตามมาอีก

logoline