svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" หารือนายกฯ เวียดนาม ถกปัญหาประมง

20 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือกับนายเหวียน เติ๊น สุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 5 ที่โรงแรมแชงกรีลา เห็นพ้องอบรม กม.ชาวประมง และจดทะเบียนแรงงานเวียดนามที่ผิด กม.

ภายหลังการหารือ ร้อยเอกยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงไทยและเวียดนามได้เห็นพ้องที่จะจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 3 โดยจะมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศทั้งสองหารือต่อไป

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งสองประเทศจะต้องใช้ประโยชน์จากเส้นทางคมนาคม ถนน ให้เกิดประโยชน์ในการเพิ่มการสัญจรของประชาชนของทั้งสองประเทศและภูมิภาค โดยจะมีการปรับปรุงทั้งถนน ด่าน และกฎระเบียบการข้ามแดน และยินดีที่เวียดนามเห็นชอบให้มีการบริการรถโดยสารระหว่างไทยและเวียดนาม

ส่วนความร่วมมือประมงนั้น แนวทางหนึ่งในแก้ไขปัญหาการลักลอบทำการประมง ทั้งสองฝ่ายยังจะเพิ่มความรู้ด้านกฎหมายแแก่ชาวประมง ผู้ประกอบการการประมง และความเข้มงวดและจริงจังในการสกัดกั้นไม่ให้มีการทำผิดของเรือประมงในการรุกล้ำน่านน้ำของกันและกัน ส่วนความร่วมมือด้านแรงงาน ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจดทะเบียนแรงงานเวียดนามที่ทำงานผิดกฎหมายในประเทศไทยแล้ว

และโอกาสนี้ นายกฯ เวียดนาม ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด The 5th GMS Summit และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น เวียดนามพร้อมที่จะเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการ

ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองประเทศจะได้กำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้ มอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเวียดนามพูดคุยกับไทยในการพัฒนาและส่งเสริมการใช้เส้นทางถนนและการให้บริการรถโดยสารระหว่างไทยและเวียดนาม

สำหรับความร่วมมือด้านการประมงนั้น เวียดนามเห็นพ้องแนวทางไทย โดยจะเร่งรัดการฝึกอบรมความรู้ด้านกฎหมายแก่ชาวประมงเวียดนาม เพื่อหลีกเลี่ยงการทำผิดกฎหมาย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การดูแลแรงงานชาวเวียดนามในไทยเป็นอย่างดี ซึ่งไทยและเวียดนามต่างให้ความสำคัญและจะร่วมมือกันในการแก้ปัญหาแรงงานผิดกฎหมายต่อไป

logoline