svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์"วอนทำตามค่านิยม 12 ประการ ถวายเป็นพระราชกุศล

19 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

19 ธ.ค. 2557 - "ประยุทธ์" วอนทำตามค่านิยม 12 ประการถวายเป็นพระราชกุศล ชมเปาะสื่อเสนอข่าว "ลูกกตัญญู -มอเตอร์ไซค์รับจ้างซื่อสัตย์"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ว่าสัปดาห์นี้ชาวไทยทั้งประเทศก็ได้รับทราบข่าวดีอีกครั้ง เมื่อสำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 12 ว่าพระอาการทั่วไปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวดีขึ้น เสวยได้มากขึ้น ทรงบรรทมได้ดี และทรงมีพระวรกายแข็งแรงขึ้น ผมมั่นใจว่า การรู้รักสามัคคี ของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า จะเป็นการถวายพระพรและเป็นการเสริมสร้างกำลังพระทัยแด่พระองค์ท่านให้หายจากอาการประชวรโดยลำดับ ในโอกาสนี้ ผมขอเชิญชวนปวงชนชาวไทย ร่วมกันปฏิบัติตาม ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลตลอดทั้งปี เพราะว่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความยั่งยืนของอนาคตของประเทศเราในอนาคตด้วย
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นก็ขอขอบคุณสื่อทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งทีดีๆให้กับคนไทยได้รับรู้รับทราบ ก็ขอความร่วมมือ สื่อทุกแขนงในการนำเสนอข้อมูลสู่สายตาประชาชนเพื่อสร้างความรับรู้นั้นก็ขอให้เป็นในลักษณะสร้างสรรค์ สร้างกำลังใจให้แก่กัน แล้วก็สร้างการรับรู้ให้กับต่างประเทศด้วยในสิ่งที่ดีๆ ของไทย เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนทำความดีด้วย เช่นที่ผ่านมา ได้เห็นและขอชื่นชมสื่อต่างๆ ทั้งสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และ Social Media ที่นำเสนอข่าวของ ลูกกตัญญู ด.ช.ศุภณัฐ ศรียอด หรือน้องพร อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม. 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ที่ช่วยมารดากวาดถนนหลังเลิกเรียนมาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา แม้ในช่วงแรกจะรู้สึกอายเพื่อนเพราะถูกเพื่อนๆ ล้อเลียนอยู่บ้าง แต่น้องพรก็ใช้ความเพียรพยายาม อดทน อดกลั้น เพราะถือว่าเป็นอาชีพที่สุจริต การทำความดีเป็นสิ่งที่ไม่น่าอาย และเป็นหน้าที่ของลูกทุกคนที่ต้องตอบแทนบุญคุณบุพการีเช่นเดียวกันกับ ด.ญ. กนกวรรณ สุวรรณ หรือ น้องจ๊ะจ๋า อายุ 12 ปี โรงเรียนบ้านคลองขุด จังหวัดสตูล และ ด.ญ. รุจิรา อุบลครุธ อายุ 9 ปี โรงเรียนทุ่งกลมตันหมัน จังหวัดชลบุรี ที่ช่วยแบ่งเบาภาระของแม่ โดยตื่นเช้ามาช่วยแม่การกวาดถนนก่อนไปโรงเรียนเช่นเดียวกัน

"ผมไม่ได้หมายความว่าทุกคนไปทำอย่างเดียวกัน ใครมีหน้าที่อะไร ใครมีฐานะอะไรอย่างไรก็ช่วยพ่อแม่นะครับ อย่างน้อยก็งานในบ้าน รดน้ำต้นไม้ ทำความสะอาดบ้านเหล่านี้นะครับ ผมคิดว่า แสดงว่าวันนี้เรายังมีเด็กดีๆ จำนวนมากนะครับอาจจะเยอะนะ จนนับไม่ได้นะ มีจิตสำนึกที่ดีอยู่ มีความกตัญญู คิดจะทำประโยชน์ รู้จักแยกแยะว่า อะไรควร อะไรไม่ควร อันนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่กำหนดไว้ในค่านิยม 12 ประการแล้ว นะครับ ถ้าทำได้ก็เป็นประโยชน์ ผมคงไม่บังคับใครได้นะครับ แต่ถ้าเราอยากเห็นประเทศเราก้าวหน้า ผมว่าเป็นค่านิยมที่ดีนะครับ ขอขอบคุณนะครับ ผู้ที่มีจิตเป็นกุศลและสื่อที่ได้ช่วยกันสนับสนุน เด็กๆ เหล่านี้ ให้ได้รับรู้สิ่งดีๆ ของสังคม ช่วยส่งเสริมให้น้องๆ ได้มีโอกาสศึกษาต่อ คนไทยมีน้ำใจ อยู่แล้วนะครับทุกคนสามารถช่วยกันได้ทุกช่องทาง"
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ในเรื่องดีๆอีก เป็นเรื่องของ ความซื่อสัตย์ ของนายโกศล ใคลคลาย อายุ 48 ปี คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในย่านซีกิมหยง เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ที่ได้นำเอกสารสำคัญ พร้อมเงินสดจำนวนหนึ่งไปคืนนายทาเลีย อูลาร์ฟ ยูเฟอร์ อายุ 44 ปี ชาวนอร์เวย์ นักปั่นจักรยานรอบโลก ถึงแม้จะเป็นจำนวนเงินที่ไม่มาก แต่ก็ทำให้แขกผู้มาเยือนประเทศของเรารู้สึกประทับใจและซาบซึ้งถึงจิตใจที่ดีงามของคนไทย ที่มีความจริงใจและพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่นครับพล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า เรื่องความกตัญญูอีกเรื่องหนึ่งก็คือ นักศึกษาหญิง น.ส.สุนิดา อาลีนะ ดูแลพ่อซึ่งเคยรับราชการทหารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และถูกคนร้ายซุ่มยิงจนขณะนี้พิการเดินไม่ได้ วันไหนที่ต้องไปเรียน ก็จะเตรียมอาหารบรรจุถุงใส่รถสามล้อ และพาพ่อไปที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ด้วย ช่วงพักเที่ยงจะลงมาป้อนข้าวป้อนน้ำให้พ่อ โดยไม่นึกท้อหรืออายเพื่อนๆ คุณพ่อเป็นวีระบุรุษ
"ผมติดตามมาตลอด เวลาเหนื่อยๆ เครียดๆ พอได้เห็นข่าวเหล่านี้จะรู้สึกมีแรงบันดาลใจเพิ่ม เหมือนเป็นการเติมพลัง ทำให้เราเห็นว่าสังคมไทยมีเยาวชนและคนดีๆ ที่น่ายกย่อง แล้วก็เป็นความหวังของชาตินะครับ ก็ สอดคล้องกับค่านิยมไทยที่กล่าวไปแล้ว ก็อยากให้ทุกคนเอามาเป็นตัวอย่างนะครับ มีอีกมากมาย เพราะงั้น การให้ข้อมูลข่าวสารด้านลบแต่เพียงด้านเดียวอาจจะทำให้ มาบดบังคุณธรรมความดี ความเพียรพยายามของพี่น้องชาวไทยอีกหลายๆ คน นะครับ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เพราะมีจิตใจที่ซี่อสัตย์นะครับ แล้วก็คำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติ มากว่าความเห็นส่วนตัวที่จะอยากได้อยากดีกับเขา ข้าวของของคนอื่นนะครับ ผมคิดว่าน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี"

logoline