svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.เลื่อนพิจารณา "บุญทรง" เป็นต้นปี 58

19 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างป.ป.ช.กับอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีอาญา โครงการรับจำนำข้าว ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า คาดว่าคณะทำงานคงไม่สามารถหาข้อสรุปได้ทันในปลายปีนี้ เนื่องจากคณะทำงานฯไม่สามารถนัดประชุมครั้งสุดท้ายได้ทันภายในสิ้นปีนี้

คาดว่าจะมีการประชุมนัดสุดท้ายประมาณต้นปี 2558 โดยได้กำหนดวันนัดหารือเบื้องต้นไว้ในวันที่ 7 หรือ 14 ม.ค. ขึ้นอยู่กับฝ่ายอัยการสูงสุดจะสะดวกในวันใด ส่วนการไต่สวนการทุจริตการซื้อขายข้าวแบบจีทูจีของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ นั้น ได้เร่งรัดให้นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนคดีดังกล่าว เร่งสรุปข้อเท็จจริงคดีนี้ภายในสิ้นปี 2557 แต่คาดว่า ป.ป.ช.คงจะลงมติตัดสินได้ไม่ทันภายในสิ้นปี น่าจะส่งเรื่องให้ป.ป.ช.ชุดใหญ่ลงมติได้ในช่วงประมาณต้นปี 2558 มากกว่า
ลุ้นฟันอดีต 268 ส.ส.ภายในสิ้นปีนี้                นายปานเทพ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการไต่สวนการถอดถอนอดีตส.ส.จำนวน 268 คน กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาส.ว.โดยมิชอบนั้น ข้อเท็จจริงต่างๆใกล้ได้ข้อยุติแล้ว คาดว่า ป.ป.ช.จะลงมติคดีดังกล่าวได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะเป็นการลงมติสรุปผลภายในครั้งเดียว จะไม่ทยอยชี้มูลความผิด ซึ่งนอกจากจะมีคดีถอดถอนแล้ว จะลงมติพิจารณาคดีอาญาด้วย เนื่องจากมีส.ส.บางคนมีพฤติการณ์เสียบบัตรแทนกัน ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

logoline