svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปช.ส่งความเห็น กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ

19 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญรับข้อเสนอแนะการยกร่างรัฐธรรมนูญจากสปช.แล้ว ยืนยัน รัฐธรรมนูญใหม่ไม่มีพิมพ์เขียว แต่มาจากข้อเสนอของภาคต่างๆ

ประธานสปช.เทียนฉาย กีระนันท์ พร้อมสมาชิกสปช.ส่งมอบความเห็นและข้อเสนอแนะการยกร่างรัฐธรมนูญให้กับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแล้ว โดยประธานกรรมาธิการยกร่างฯ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ กล่าวขอบคุณประธานสปช.และประธานสนช. นายบวรศักดิ์ ยังยืนยันด้วยว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไม่มีพิมพ์เขียว แต่จะมาจากความเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน รวมถึงการเปิดรับฟังความเห็นของประชาชน และหน่วยงานรัฐ ซึ่งไมใช่พิธีการ แต่สามารถนำมาใช้ได้จริง รัฐธรรมนูญใหม่ จึงไม่ใช่พิมพ์เขียวของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ
ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บอกด้วยว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญจะเกิดขึ้นจริงช่วงปีใหม่ ซึ่งหลังรับความเห็นจากทุกภาคส่วนแล้ว จะตกลงหลักการ กรอบการยกร่างรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ จากนั้นจะส่งให้อนุกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ที่มีนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ เลขานุการ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เป็นประธาน เริ่มพิจารณารายละเอียดรายมาตรา ตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค.นี้
จากนั้น จะมีการส่งรายละเอียดที่ยกร่างรายมาตรานั้น ให้คณะอนุ กมธ. พิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ ทั้ง 11 คณะ พิจารณาในวันที่ 5 ม.ค. 2558 และเมื่อพิจารณาแล้วเสร็จ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะลงรายมาตรา ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. เป็นต้นไป โดยกำหนดให้แล้วเสร็จและส่งให้ สปช. พิจารณาในวันที่ 17 เม.ย. 2558ซึ่ง สปช. ครม. และคสช. สามารถส่งคำขอแก้ไขเพิ่มเติมได้ จนถึงวันที่ 23 ก.ค.2558ซึ่งจะได้ร่างสุดท้าย ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อส่งให้สปช.ลงมติว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 ส.ค.และนำขึ้นทูลเกล้าในวันที่ 4 ก.ย. 2558
ด้านประธานสปช.บอกว่า ข้อเสนอจาก สปช. มีทั้งหมดกว่า 700 ประเด็น แบ่งเป็นข้อเสนอจากกรรมาธิการปฏิรูปทั้ง 18 คณะของ สปช. ความคิดเห็นจาก สปช. ที่ขอสงวนความเห็นจากกรรมาธิการ และ ความคิดเห็นที่ สปช. ขอเสนอเพิ่มเติม ขณะที่ประธานสนช.พรเพชร วิชิตชลชัย บอกว่า สนช.ได้รวบรวมความเห็นจากคณะกรรมาธิการสามัญ 16 คณะ ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

logoline