svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประวิตร...สั่งดีเอสไอ เร่งติดตามคนผิด ม.112 มาดำเนินคดี

19 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คสช.ปฏิเสธข่าวไล่ล่า และจับเพื่อน ของนายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ เป็นตัวประกัน ขณะที่ดีเอสไอ จะเร่งติดตามตัวผู้กระทำผิดมาตรา 112 ในต่างประเทศกลับมาดำเนินคดี

รัฐมนตรียุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา บอกว่า รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้มอบหมายให้ดีเอสไอ ติดตามตัวผู้ที่กระทำผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 ที่ยังคงหลบหนีในต่างประเทศ มาดำเนินคดี

นอกจากนั้น พล.อ.ประวิตร ยังได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงไปยังประเทศต่าง ๆ เพราะที่ผ่านมา ผู้ที่กระทำความผิดได้ใช้เหตุผลการลี้ภัยทางการเมืองว่า ถูกกลั่นแกล้ง เพื่อหลบหนีเข้าไปในประเทศต่างๆ ซึ่งความจริงแล้ว หลายคนมีความผิดมาตรา 112 ซึ่งถือเป็นคดีอาญา โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ชี้แจงประเด็นนี้ให้ต่างชาติเข้าใจ

ด้านทีมโฆษก คสช.พ.อ.วินธัย สุวารี พูดถึงกรณีที่ นายเอกภพ เหลือรา หรือตั้ง อาชีวะ ผู้ต้องหาหลบหนีคดีตาม มาตรา 112 เขียนข้อความและเผยแพร่รูปภาพลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเปิดเผยชีวิตหลังหนีออกจากประเทศไทย ว่าได้แอบขึ้นเรือโดยสาร จากท่าเรือสีหนุวิลล์ของกัมพูชา ไปยังประเทศฟิลิปปินส์ หลังถูก คสช.ไล่ล่า และจับเพื่อนเขาเป็นตัวประกัน

โดย พ.อ.วินธัย ปฏิเสธเรื่องนี้ ยืนยันไม่เคยทำอย่างที่ถูกกล่าวอ้าง เชื่อเป็นเพียงความต้องการจุดประเด็นของนายเอกภพ เท่านั้น พ.อ.วินธัย บอกด้วยว่า รัฐบาลต้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินการกับทางฟิลิปปินส์เพื่อติดตามตัวกลับมา ดำเนินคดีตามกฏหมาย

แต่ ล่าสุดเฟซบุคของ"ตั้ง อาชีวะ" ได้โพสต์คลิป และปฏฺิเสธว่าไม่ได้อยู่ในฟิลิปปินส์แล้ว โดยในคลิปเป็นภาพขณะที่กำลังเดินผ่านทางรถไฟในสถานที่แห่งหนึ่ง และขอให้ผู้ที่ติดตาม เชื่อตัวเขามากกว่าข่าวในประเทศไทย พร้อมกับใช้วิจารณญานในการติดตามข่าว โดยยืนยันว่าแม้จะผิดกฏหมาย แต่ก็ไม่ได้กระทำผิดกฏหมายสากล

logoline