svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สรุปข้อเสนอ สนช.-สปช. 272 เรื่อง

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่วนความคืบหน้าการยกร่างรัฐธรรมนูญ มีข้อเสนอจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ และกลุ่มการเมือง รวมทั้งหมด 272 ประเด็น โดยกรรมาธิการนัดประชุม เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้งระหว่าง 22-26 ธ.ค.นี้

โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน บอกถึงการประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอแนะและความเห็นจาก สภาปฏิรูปแห่งชาติสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และกลุ่มการเมืองต่อแนวทางยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า มีทั้งหมด 272 เรื่อง แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มคือ เรื่องที่จะเสนอบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญเรื่องที่เสนอให้บัญญัติไว้ในกฎหมายลูกมาตรการทางการบริหารเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และประเด็นที่ยังไม่มีข้อยุติ ซึ่งในวันที่ 22 - 26 ธันวาคมนี้ จะพิจารณาประเด็นเพื่อนำมายกร่างรายมาตรา โดยแต่ละมาตราจะมีเอกสารเจตนารมณ์ควบคู่ด้วย พร้อมกำหนดรายละเอียดการแก้กฎหมายลูกเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ
ส่วนความเห็นของประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนรีทางตรงต่อที่ประชุม สปช.วานนี้ เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกต ไม่ได้เป็นการปิดกั้นข้อเสนอ และยอมรับว่าประเด็นนี้มีความละเอียดอ่อน จึงต้องตัดสินใจในช่วงของการยกร่างรายมาตราในสัปดาห์หน้า แต่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมเปิดรับฟังความเห็นเพื่อปรับแก้ให้เหมาะสม ควบคู่กับการร่างรัฐธรรมนูญ จนถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2558
คุณคำนูณ บอกว่า พรุ่งนี้เวลา 09.00 น. จะมีการรับฟังความเห็นของกลุ่มการเมืองเพิ่มเติม มีแกนนำนชป.วีระกานต์ มุสิกพงษ์ เข้าให้ความเห็นในนามส่วนตัว ส่วนช่วงบ่าย ประธาน สปช. และ สนช.จะส่งมอบข้อเสนอต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญ

logoline