svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาคม สธ.ยื่นสอบงบบัตรทอง หลังใช้ผิดวัตถุประสงค์

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาคมสาธารณสุข ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน-ศาลปกครอง ตรวจสอบงบบัตรทอง หลังพบใช้งบผิดวัตถุประสงค์ จนขาดประสิทธิ์ภาพ กระทบโรงพยาบาลขาดทุน

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นพ.สุทัศน์ ศรีวิไล ในฐานะรักษาการประธานประชาคมสาธารณสุขบอกว่า ปัญหาความขัดแย้งระหว่างกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในเรื่องกลไกการจัดสรรงบประมาณเหมาจ่ายรายหัว กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง 

เกิดจากการที่หน่วยบริการที่ให้บริการผู้ป่วยสิทธิบัตรทองประมาณ ร้อยละ 80 สังกัดกระทรวงสาธารณสุข สะท้อนปัญหากลไกการจัดสรรงบฯรายหัวให้กับโรงพยาบาลไม่เป็นธรรมและไม่มีประสิทธิภาพ แต่ไม่ได้รับการสนใจ 

จึงหารือกันและมีมติเห็นว่าจะดำเนินการส่งข้อมูลให้องค์กรกลาง ทั้งสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  ศาลปกครองและประธานคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาตรวจสอบเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวของบัตรทอง โดยให้มีการตรวจสอบทั้งฝั่งกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพ
 เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา โดยเสนอให้มีการจัดสรรงบประมาณเหมาจ่ายรายหัวของบัตรทองต้องดำเนินการในระดับเขตสุขภาพ เพื่อที่จะสามารถเกลี่ยงบฯช่วยเหลือให้เพียงพอกับหน่วยบริการแต่ละแห่งภายในเขต

เนื่องจากในระดับจังหวัดไม่สามารถเกลี่ยงบฯ ช่วยกันได้แล้ว โดยเฉพาะจังหวัดที่มีประชากรน้อย เช่นแม่ฮ่องสอน สิงห์บุรี พังงาน และนครนายก โดยสิงห์บุรีเมื่อหักเงินเดือนบุคลากรออกจากงบฯรายหัวแล้ว จะมีเงินให้บริการประชาชนน้อยกว่า 100 บาทต่อคน และนครนายกเหลือน้อยกว่า 300 บาทต่อคน จึงอยากให้มีการปรับระบบกระจายงบประมาณเพื่อให้โรงพยาบาลสามารถทำงานได้ไม่ขาดทุน

logoline