svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"แก้วสรร-ขวัญสรวง"นำทีมจี้ "ประยุทธ์" ดำเนินคดีจำนำข้าว "ยิ่งลักษณ์"

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล - 18 ธ.ค. 2557 - "แก้วสรร-ขวัญสรวง"นำทีมจี้ประยุทธ์ดำเนินคดีจำนำข้าวกับยิ่งลักษณ์ พร้อมให้เรียกค่าสินไหมทดแทนกรณีเสียหายจากการดำเนินโครงการกว่า5.1แสนล้าน

ที่ศูนย์บริการประชาชน(ที่ทำการชั่วคราวสำนักงานกพ.) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี(สปน.) 2 นายแก้วสรร อติโพธิ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายขวัญสรวง อติโพธิ อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่ายหลายกลุ่ม อาทิ ชมรมวิศวฯจุฬาฯร่วมปฏิรูปประเทศไทย เครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย กลุ่มจุฬาประชาคม กลุ่มธรรมศาสตร์อภิวัฒน์ประเทศไทย กลุ่มจุฬาฯรักประเทศไทย กลุ่มไทยสปริง และกลุ่มที่มีชื่อว่า สนับสนุนนายกฯตู่..เรียกร้องค่าเสียหายจำนำข้าว..จากรัฐบาลปู(สตป.) เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกพร้อมรายชื่อผู้ร่วมสนับสนุนกว่า 10,800 ราย ถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้ดำเนินการตามกฎหมายเพื่อดำเนินคดีกับรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในกรณีโครงการรับจำนำข้าวที่พบตัวเลขขาดทุนทางบัญชีกว่า 5.1 แสนล้านบาท ซึ่งตามกฎหมายแล้วนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะเห็นด้วยหรือไม่ก็ต้องตั้งคณะกรรมการดังกล่าวตั้งแต่มีการตรวจสอบพบความเสียหาย ซึ่งไม่มีการดำเนินการดังกล่าวแต่อย่างใด

นายแก้วสรร กล่าวว่า การที่อัยการสูงสุด(อสส.)และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กำลังถกเถียงกันว่าโครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ตนอยากให้เลิกพูดเรื่องทุจริต แต่อยากให้มองว่าเกิดความเสียหายแล้ว และจำเป็นต้องชดใช้ความเสียหายดังกล่าว โดยให้นายกรัฐมนตรีดำเนินคดีเรียกค่าสินไหมทดแทนกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวด้วย

ทั้งนี้บรรยากาศในการยื่นหนังสือ มีพลเอกสกล ชื่นตระกูล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีเป็นตัวแทนของรัฐบาลออกมารับหนังสือดังกล่าว โดยพลเอกสกลกล่าวว่า ที่ตนมารับเรื่องด้วยตัวเองเพราะได้รับการประสานจากนายแก้วสรรผ่านสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้มารับเรื่องโดยตรง หากมีกลุ่มอื่นประสานขอให้มีตัวแทนโดยตรงจากนายกฯมารับเรื่องเมื่อเราพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่เร่งด่วนก็จะส่งตัวแทนสลับกันมารับเรื่อง ทั้งนี้รัฐบาลพร้อมรับฟังปัญหาต่างๆไม่ว่าประชาชนจะเดือดร้อนในเรื่องใดสามารถมายื่นเรื่องที่ศูนย์บริการประชาชนได้ตลอดที่ผ่านมาหลายเรื่องสามารถแก้ไขได้แล้ว และเรื่องที่ร้องเรียนนั้นนายกฯรับทราบตลอดและสรุปในแต่ละสัปดาห์ว่ามีเรื่องร้องเรียนประเด็นใดบ้าง และเรื่องใดที่เป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำกิน การไม่ได้รับความเป็นธรรม ราคาสินค้า เป็นต้น นายกฯจะสั่งการให้แต่ละกระทรวงรับไปแก้ไขต่อไป

logoline