svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พีมูฟ....หารือรัฐบาล ยุติทวงคืนผืนป่า

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มพีมูฟ ส่งตัวแทนเข้าหารือกับรัฐบาล เพื่อหาแนวทางร่างรัฐธรรมนูญ ยุติปฏิบัติการทวงคืนผืนป่า และให้ระงับการบังคับใช้แผนแม่บททวงคืนป่า เพราะเป็นการสร้างความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ ร่วมกับเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง เครือข่ายสลัม 4 ภาค เครือข่ายป่าชุมชนรอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก และเครือข่ายปัญหาที่ดินเทือกเขาบูโด-สุไหงปาดี ส่งตัวแทนเข้าหารือกับรัฐบาล ผ่านศูนย์รองทุกข์ทำเนียบ เพื่อความคิดเห็นประชาชนกรณีการดำเนินการตามแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

ก่อนหน้านี้ กลุ่มพีมูฟ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 6 เรียกร้องให้รัฐบาลหยุด เข่นฆ่า คุกคาม ชุมชนด้วยแผนแม่บทป่าไม้ ให้ยุติปฏิบัติการทั้งหมดที่ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อชีวิต ที่อยู่อาศัย ทรัพย์สิน ของประชาชนและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างยุติธรรม ชะลอการดำเนินกระบวนการทางกฎหมาย ในคดีความอันเนื่องมาจากการปฏิบัติการตามแผนแม่บทระงับและทบทวนการบังคับใช้แผนแม่บท

และจัดกระบวนการให้ผู้ได้รับผลกระทบมีส่วนร่วมในกระบวนการทบทวนและแก้ไขแผนแม่บท ในระดับนโยบาย ผลักดันให้บัญญัติสิทธิชุมชน รวมทั้งคุ้มครองสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดิน ป่าไม้ และทรัพยากรธรรมชาติไว้ในรัฐธรรมนูญ ในเชิงกลไกจะต้องมีการทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับที่ดิน ป่าไม้ และทรัพยากรธรรมชาติ ปรับปรุงให้มีความทันสมัย จัดตั้งธนาคารที่ดิน และ พ.ร.บ.สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากร

นอกจากนี้ ตัวแทนเครือข่ายแต่ละภูมิภาค เห็นว่า คำสั่งประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 64 และ 66 รวมทั้งแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินรัฐและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน 2557 เป็นการใช้นโยบายแบบ 2 มาตรฐาน ซึ่งจะก่อให้เกิดความรุนแรงมากกว่าที่จะมีการปรองดอง ที่สำคัญรัฐต้องให้คุณค่าของคนเท่ากับป่าไม้เพราะคนก็คือทรัพยากรหนึ่งของประเทศ

logoline