svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กต.เร่งจัดการกลุ่มการเมืองนอกประเทศ ที่หมิ่นสถาบัน

18 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศ เร่งประสาน สถานทูตไทยทั่วโลก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับ กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในต่างประเทศที่ต่อต้านรัฐบาล และหมิ่นสถาบัน ตามมาตรา 112

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เสข วรรณเมธี พูดถึง กรณีนายกรัฐมนตรีสั่งให้เร่งทำความเข้าใจกับต่างชาติกรณีผู้ละเมิดกฎหมาย ม.112 ที่ไปเคลื่อนไหวในต่างประเทศ ว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทยทั่วโลก รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย เป็นระยะ

ในกรณีที่มีข่าวว่ามีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เข้าไปเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือดำเนินการที่เป็นการล่วงละเมิดต่อสถาบัน สำหรับประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา และลาว ต่างยืนยันว่า จะไม่ให้ใครใช้ประเทศเป็นฐานเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างแน่นอน

สำหรับประเทศที่มีข่าวหรือการให้สัมภาษณ์ของบุคคลที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง คุณเสก บอกว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ตรวจสอบพบว่าบุคคลได้อาศัยช่องทางการสื่อสารหรือโซเชียลมีเดียในการให้สัมภาษณ์ และมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา

ส่วนส่งผู้ร้ายข้ามแดน สามารถขอส่งตัวได้ในกรณีที่ความผิดตามกฎหมายอาญาของทั้งสองประเทศ ซึ่งไทยต้องขอให้มีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อนำตัวบุคคลที่กระทำผิดคดีอาญาหรือต้องคำพิพากษาคดีอาญาแต่หลบหนีออกนอกประเทศมารับผิด หลังศาลออกหมายจับ และต้องแจ้งให้สำนักงานอัยการสูงสุดจัดทำคำร้องขอให้จับกุมชั่วคราวหรือส่งตัวมาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

หากสำนักงานอัยการสูงสุดเห็นชอบก็จะจัดส่งคำร้องผ่านช่องทางการทูตไปยังประเทศที่ต้องการ และต้องนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาตามกระบวนการกฎหมายภายในของประเทศนั้นๆ ก่อน จะมีการแจ้งผลให้ไทยทราบต่อไป

logoline