svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพิ่มอำนาจสันติบาล

17 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอแก้กฎหมายใหม่ โดยเพิ่มอำนาจให้ตำรวจสันติบาลมีอำนาจในการปฎิบัติงานมากขึ้น เพื่อให้งานเกิดประสิทธิภาพ ไปติดตามรายงานนี้จากคุณพรรณทิพา จิตราวุฒิพร

พลตำรวจโทประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอแก้ไขกฏหมายให้ตำรวจสันติบาลมีอำนาจตรวจค้นโดยไม่มีหมายจับ เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น การเสนอแก้ไขกฎหมายดังกล่าวคือร่างพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอแล้วให้ดำเนินการไปเมื่อวานนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี
โดยพ.ร.บ.ฉบับนี้จะมีอำนาจให้กองบังคับการ 1 รับผิดชอบด้านความมั่นคงด้านพระมหากษัตริย์ กองบังคับการ 2 รับผิดชอบด้านภัยความมั่นคงด้านต่างประเทศ และกองบังคับการ 4 รับผิดชอบงานด้านข่าวกรอง ให้มีอำนาจในการปฎิบัติหน้าที่มากขึ้นจากเดิม
ในปัจจุบันกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ซึ่งมีภารกิจในการสืบสวนหาข่าวด้านความมั่นคงของประเทศ ไม่มีอำนาจหน้าที่ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เป็นเหตุให้เมื่อมีเหตุจำเป็นที่จะต้องทำการค้นโดยเร่งด่วน เจ้าหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจสันติบาลไม่สามารถขอออกหมายค้นได้ ทำให้การปฎิบัติงานสืบสวนหาข่าวเป็นไปอย่างล้าช้าและขาดความคล่องตัว
รูปแบบโครงสร้างกองบัญชาการตำรวจสันติบาลแบบเดิม ตำรวจไม่มีอำนาจการสืบสวน ไม่มีอำนาจการเข้าตรวจค้น ไม่มีอำนาจการออกหมายจับ ส่วนโครงสร้างแบบใหม่ ตำรวจมีอำนาจในการสอบสวน อำนาจในการเข้าตรวจค้น อำนาจในการออกหมายจับ ซึ่งกองกำลังของตำรวจสันติบาลปัจจุบันมีอยู่จำนวน2425 นาย แบ่งเป็นสัญญาบัตร 726 นาย และชั้นประทวน 1699 นาย ซึ่งอนาคตเมื่อพ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะต้องขอกำลังเพิ่มในด้านพนักงานสอบสวนอีกเกือบ 100 คน
หาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่านจะทำให้การทำงานของตำรวจสันติบาลสะดวกรวดเร็วมากขึ้น จากเดิมต้องมีการประสานตำรวจท้องที่ในการขอหมายเข้าตรวจค้น ซึ่งทำให้เกิดความยุ่งยาก ข่าวลับก็จะไม่เกิดการรั่วไหลอีกทั้งประชาชนจะได้ประโยชน์จากกาทำงานที่ดีมีคุณภาพของตำรวจที่มีประสิทธิภาพ

logoline