svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" เร่งประสานต่างประเทศส่งกลุ่มผิดม.112 กลับไทย

17 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล - 17 ธ.ค. 2557 - "ประวิตร" เร่งประสานต่างประเทศส่งกลุ่มผิดม.112 กลับไทย ซัดพวกปล่อยข่าวลือทำหุ้นตก-หวังดิสเครดิตรัฐ

เมื่อเวลา 11.55 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามผู้กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเยาะเย้ยรัฐบาล ว่า ตนจะทำตามขั้นตอนทุกอย่างไม่ต้องกลัว ใช้ทั้งอัยการ ใช้ทั้งตำรวจ ใช้ทั้งอัยการต่างประเทศ ส่วนจำนวนผู้ทำผิดขณะนี้ตนยังไม่ทราบ เพราะมีจำนวนมาก แต่ต้องติดตามมาทั้งหมดที่ทำผิดกฎหมาย หรือหากจะต้องเชิญตัวมาก็จะต้องมีการประสานในแต่ละประเทศเพื่อขอตัวกลับมา 
ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเน้นกลุ่มที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใช่ เมื่อถามว่า เมื่อแต่ละประเทศมีกฎหมายไม่เหมือนกันจะเป็นช่องโหว่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า กฎหมายแต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกันทั้งหมด ส่วนเรื่องช่องโหว่จะทำอย่างไรได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ แต่ก็ต้องชี้แจงแต่ละประเทศไปว่าผิดอย่างไรเกี่ยวกับกฎหมายของไทย และมีการเชื่อมโยงอย่างไรในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน 
เมื่อถามว่า กรณีมาตรา 112 เชื่อมโยงกับสถานการณ์ที่ตลาดหุ้นตกอยู่ขณะนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็พยายามโยง แต่ตนขอเวลาดูในรายละเอียดก่อน อย่าเพิ่งซักเลย ตอนนี้ยังไม่ทำอะไร
ผู้สื่อข่าวถามว่า มองความเคลื่อนไหวเรื่องการปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องสถาบันในช่วงนี้อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ข่าวลือก็คือข่าวลือ ผมขอร้องว่าอย่าไปทำ คือมี 2 อย่าง คนหนึ่งต้องอย่าปล่อยข่าวลือ และอีกคนหนึ่งต้องอย่าไปเชื่อข่าวลือ แค่นั้นก็จบ แต่จะให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบ" เมื่อถามว่า คิดว่าเกี่ยวกับการเมืองที่ต้องการดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องเกี่ยวข้องทที่ทำให้รัฐบาลเสียหาย หากไม่เกี่ยวข้องเขาคงไม่ทำอย่างนี้ แต่รัฐบาลพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดอยู่แล้ว เมื่อถามว่ามองรูปแบบการปล่ยข่าวลือช่วงนี้เป็นอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มีการปล่อยมานานแล้ว อยู่ที่จะปล่อยมากหรือปล่อยน้อย และคนเชื่อมากหรือเชื่อน้อย แต่ตนอยากให้ประชาชนอย่าไปเชื่อข่าวลือ อย่างเช่นตลาดหุ้นตกเพราะข่าวลือ และทำให้เกิดความเสียหายกับภาพรวมของประเทศและประชาชนบางส่วน ก็ถือว่าเสียหายมาก
ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าคนที่กลับมาสนามบินเมื่อปี 2551 อยู่เบื้องหลังเรื่องหุ้นตก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่รู้ ต้องไปถามนายกฯ เพราะเป็นคนพูด ถามตนจะรู้หรือไม่ 
เมื่อถามว่า จะให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบหรือไม่ว่าใครที่พยายามสร้างข่าวลือเพื่อมาดิสเครดิตรัฐบาล พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนบอกไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องความมั่นคง ซึ่งตนจะทำให้บ้านเมืองนี้มีความมั่นคง ดังนั้นไม่ใช่ว่าต้องรายงานสื่อตลอดเวลาว่าทำอะไรบ้าง 
เมื่อถามอีกว่า ที่ระบุจะตามตัวผู้กระทำความผิดตามมาตรา 112  แต่ความผิดอื่นอย่างกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะติดตามตัวด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "เขาทำกันอยู่แล้วทั้งหมด เจ้าหน้าที่เขาดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายที่นายกฯบอกว่า ให้ไปเร่งดูว่าอันไหนทำได้บ้าง แต่ไม่ทำไม่ได้ ต้องทำทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมายทั้งหมด"
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ทางการของออสเตรเลีย ออกหนังสือเตือนและแนะนำนักท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์smartraveller.gov.au ให้นักท่องเที่ยวใช้ความระมัดระวังและพกหนังสือเดินทางตลอดเวลาที่เดินทางมาประเทศไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังจากที่มีข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวบางคนระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยบางคนใช้จังหวะที่ประกาศกฎหมายพิเศษ เรียกตรวจค้นและรีดไถเงินจากนักท่องเที่ยว พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขี้แจงไปแล้ว ตนคงไม่ต้องชี้แจงซ้ำอะไร
เมื่อถามถึงกรณีที่เกิดอุบัติเหตุกิ่งไม้หล่นใส่รถนำขบวนนายกฯ คิดว่านายกฯ ดวงไม่ดีหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวสั้นๆ ว่า ไม่เป็นไรหรอก อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่เกี่ยวกับดวงอะไรทั้งสิ้น

logoline