svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อุทธรณ์ยืนคุก 12 เดือนไม่รอลงอาญา"อริสมันต์" หมิ่น"อภิสิทธิ์"

09 ธันวาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก 12 เดือนไม่รอลงอาญา 'กี้ร์-อริสมันต์' ปราศรัยปี 52 หมิ่น"อภิสิทธิ์" หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษอดีตนายกฯทักษิณ


ที่ห้องพิจารณา 604 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 9 ธ.ค.57 เวลา 09.30 น.ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีตแกนนำนปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 11 ต.ค.52 และ วันที่ 17 ต.ค.52 จำเลย ได้ปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีการถ่ายทอดสดคำปราศรัยผ่านช่องพีเพิล แชนแนล กล่าวหานายอภิสิทธิ์ โจทก์ ทำนองว่า การบริหารงานรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ กู้ยืมเงินมาเพื่อทุจริตคดโกง โดยการหยิบยกเรื่องสถาบันมากล่าวอ้าง และกล่าวหาว่าเป็นผู้หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ล่าช้า รวมถึงสั่งทหารฆ่าประชาชน ปล้นอำนาจจากประชาชน และไม่ดำเนินการตรวจสอบการทุจริตในโครงการต่าง ๆ
ในชั้นพิจารณาจำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดีขณะที่ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นการกล่าวข้อความเท็จ ยุยง ปลุกปั่นประชาชนที่รับฟังการปราศรัย ทำให้โจทก์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง กระทั่งเหตุการณ์บานปลายทำให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง เป็นการมุ่งหวังทางการเมืองที่เป็นประโยชน์แก่ฝ่ายพรรคการเมืองที่จำเลยสังกัด ไม่ใช่เป็นการแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต ให้จำคุก 2 กระทง ๆ ละ 6 เดือน รวมจำคุก 12 เดือน ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ขณะที่กรณีมีเหตุการกล่าวพาดพิงสถาบัน จึงไม่มีเหตุรอการลงโทษ และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์มติชน และหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ติดต่อกันเป็นเวลา 7 วัน โดยให้จำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณาต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์
โดยศาลอุทธรณ์ประชุมตรวจสำนวนแล้ว เห็นว่า โจทก์และจำเลย ต่างเป็นนักการเมืองมีอุดมการณ์แตกต่างกันและอยู่พรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม สาระสำคัญที่จำเลยพูดปราศรัยมิใช่เป็นการแสดงอุดมการณ์ทางการเมือง แต่จำเลยกล่าวปราศรัยสรุปว่าโจทก์และรัฐบาลของโจทก์มีเรื่องทุจริต ซึ่งเป็นการยืนยันข้อเท็จจริงไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต และการเมืองเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของประชาชน ประเทศชาติ และบ้านเมือง จึงมิใช่แต่เพียงการนำเอาถ้อยคำที่ดุเด็ดเผ็ดมันมาพูดปราศรัยโจมตีฝ่ายตรงข้ามตามที่จำเลยกล่าวอ้าง ข้ออ้างของจำเลยฟังไม่ขึ้นส่วนที่จำเลยอุทธรณ์เรื่องที่กล่าวปราศรัยกรณีรัฐบาลโจทก์ทุจริตคอรัปชั่นโครงการรถเมล์ NGV 4,000 คัน และคลิปเสียงที่จำเลยอ้างว่า โจทก์สั่งฆ่าประชาชนนั้นเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นติชมโดยสุจริต นั้นเห็นว่าแม้จำเลยจะไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลและมีสิทธิจะวิพากษ์วิจารณ์ตรวจสอบโจทก์ในฐานะนายกรัฐมนตรี แต่คำปราศรัยของจำเลยได้กล่าวยืนยันข้อเท็จจริง โดยจำเลยไมได้ตรวจสอบให้ได้ความจริงก่อน และส่อแสดงให้เห็นเจตนาไม่สุจริตของจำเลย จึงเป็นการกระทำที่มีเจตนาใส่ความให้โจทก์เกิดความเสียหาย

อุทธรณ์ยืนคุก 12 เดือนไม่รอลงอาญา"อริสมันต์" หมิ่น"อภิสิทธิ์"


ส่วนที่จำเลยปราศรัยว่าโจทก์เป็นผู้หน่วงเหนี่ยวคำร้องฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น เห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเลยเข้าใจไปเอง ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นโจทก์จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายบ้านเมือง และที่จำเลยปราศรัยว่า โจทก์ปล้นอำนาจไปจากประชาชน เห็นว่า วาทะทางการเมือง จะต้องมีสาระและมีประโยชน์ต่อประชาชน คำว่าปล้น มิใช่วาทะที่ยอมรับกันได้ในสังคม
นอกจากนี้ ที่จำเลยกล่าวถึงสถาบันนั้นเห็นว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ย่อมเป็นที่เคารพของปวงชนชาวไทยจึงไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะกล่าวปราศรัยพาดพิง อุทธรณ์ของจำเลยทุกข้อฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย
ส่วนที่จำเลย อุทธรณ์ขอให้ลงโทษสถานเบาและให้รอการลงโทษนั้น ศาลอุทธรณ์เห็นว่า จำเลยเคยเป็น ส.ส.จะต้องมีความสำนึกและทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติบ้านเมือง มิใช่กล่าวปราศรัยโจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยถ้อยคำที่ดุเด็ดเผ็ดร้อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ที่ศาลชั้นต้นไม่รอการลงโทษนั้น ศาลอุทธรณ์เห็นว่าเหมาะสมแล้ว จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น

อุทธรณ์ยืนคุก 12 เดือนไม่รอลงอาญา"อริสมันต์" หมิ่น"อภิสิทธิ์"


ภายหลังนายธนเดช พ่วงพูล ทนายความนายอริสมันต์ กล่าวว่า ได้ยื่นหลักทรัพย์ที่เงินสดเพิ่มอีก 300,000 บาท รวมกับหลักทรัพย์เดิมที่เคยวางประกันไว้ในศาลชั้นต้น 200,000 บาท รวมหลักทรัพย์เป็นเงินสดทั้งหมด 500,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในการฎีกาสู้คดีต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ที่นายอริสมันต์ จำเลยยื่นขอปล่อยชั่วคราวนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

logoline