svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นปช.หนุนกฏหมายนิรโทษกรรม

28 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ สมาชิกสภาปฏิรูปมีแนวคิดการนำกฏหมายนิรโทษกรรมกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ล่าสุดก็ได้มีกระแสตอบรับจากทางกลุ่ม นปช.แล้วว่าเห็นด้วยกับแนวคิดนี้

อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. วรชัย เห-มะ บอกว่า จะให้การสนับสนุนแนวคิด ของ ประธานอนุกรรมาธิการพิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ อเนก เหล่าธรรมทัศน์ ที่เสนอออกกฎหมายนิรโทษกรรมคู่ขัดแย้งทางการเมือง 2 ฝ่าย ตั้งแต่ปี 2548 ถึง 2557 ต่อกมธ.ยกร่างฯ โดย คุณ วรชัย ระบุว่า กฏหมายนิรโทษกรรมฉบับใหม่นี้ ควรมีความเป็นกลาง และการนิรโทษกรรม การให้อภัย คือหนทางนำไปสู่การปรองดองที่ดีที่สุด และอยากให้เอาตามร่างที่ตนเองเคยเสนอให้นิรโทษกรรมเฉพาะผู้ชุมนุม ไม่รวมแกนนำ ที่สำคัญคือต้องทำให้คู่ขัดแย้งทุกฝ่ายหันหน้ามาคุยกันอย่างแท้จริง ซึ่งถ้าทำได้สำเร็จ ก็จะเป็นก้าวแรกของความปรองดอง
ขณะที่ก่อนหน้านี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยที่จะมีการนำเอากฏหมายนิรโทษกรรมเข้าไว้ในหมวดปรองดองของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเห็นได้จาก วิกฤตการเมืองรอบล่าสุดมีเหตุจากการนำคำว่า "ปรองดอง" มาใช้ในทางที่ผิด โดยเฉพาะการล้างความผิดในคดีทุจริตคอร์รัปชั่น ที่นำไปสู่ความขัดแย้งในสังคม
ด้านกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ บอกถึงการเตรียมเสนอกฏหมายนิรโทษกรรมครั้งนี้ว่า จะจัดทำด้วยความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกต่อบ้านเมือง โดยจะคำนึงถึงหลักกฎหมาย และมีการแจกแจงให้ชัดเจน เช่น ประเภทความผิดก็จะระบุชัดเจนว่าหากมีเหตุทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตและคดี ที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพก็จะไม่นิรโทษกรรมให้เด็ดขาด

logoline