svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิคม"เข้าชี้แจง ปมถอดถอน

27 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้คุณนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา เข้าชี้แจงต่อที่ประชุม สนช เพื่อเปิดสำนวนถอดถอน พร้อมยื่นเอกสารเพิ่มเติมบันทึกการประชุม ความยาว 120 ชั่วโมง และส่งหนังสือคัดค้านการพิจารณาสำนวนของ สนช. 16 คนที่ยื่นคำร้องถอดถอนเพราะถือเป็นคู่ขัดแย้ง คุณกลกร เวียงดอนก่อ รายงานสดจากรัฐภา

นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา บอกว่า จะเดินทางมาชี้แจงต่อที่ประชุมสนช. ด้วยตัวเองวันนี้ พร้อมเอกสารเพิ่มเติมคือบันทึกการประชุม เทปบันทึกการประชุมความยาว 120 ชั่วโมง และเทปบันทึกการประชุมฉบับย่อ 4 ชั่วโมง มาชี้แจงด้วย รวมทั้งได้ทำหนังสือคัดค้านการพิจารณาสำนวนของสนช. 16 คนที่เป็นอดีตส.ว.ที่ยื่นคำร้องถอดถอนตน เพราะถือเป็นคู่ขัดแย้ง และมีส่วนได้เสีย เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างเที่ยงธรรม ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่มีความกังวลและมีความพร้อมที่จะชี้แจง เพราะมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตัวเอง
น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิกสนช.ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสนช.(วิป สนช.) กล่าวว่าขณะนี้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา ได้ยื่นพยานเอกสารมายังสนช.แล้ว ส่วนใหญ่เป็นบันทึกการประชุมระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุมและต่อสู้ในประเด็นที่ว่ารัฐธรรมนูญ ปี 2550 ถูกยกเลิกไปแล้ว ซึ่งนายสมศักดิ์จะเดินทางเข้าชี้แจงต่อประชุม สนช. ด้วยตัวเอง
พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สนช บอกว่า เป็นสิทธิของนายนิคมที่จะคัดค้าน ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2550 เปิดโอกาสให้ ส.ว.สามารถเข้าชื่อเสนอถอดถอนได้ แต่ตนก็มีสิทธิ์ที่จะคัดค้านโดยจะอภิปรายในที่ประชุมด้วยเหตุและผล และจะสอบถามว่า ทำไมคัดค้านเฉพาะ 16 สนช.ทำไมไม่คัดค้านพล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์ สนช.และอดีตส.ว.ด้วย ที่ถูกป.ป.ช.ยื่นถอดถอน เป็นเพราะตัวเองได้ประโยชน์ใช่หรือไม่ จึงอยากให้นายนิคมย้อนไปดูการกระทำของตัวเองว่าทำอะไรลงไป ไม่ว่าจะเป็นการลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 มาตรา 237 และแก้ไขที่มาของส.ว. ในฐานะที่เป็นประธานวุฒิถือว่าไม่มีความชอบธรรม แต่ก็ยังยืนยันที่จะทำหน้าที่ต่อไปจนทำให้เกิดวิกฤตทางการเมืองขึ้น ซึ่งการมายื่นคัดค้านนั้นสมควรหรือไม่ หากไม่ทำผิดก็ไม่ต้องกลัวอะไร
พล.ต.อ.พิชิต ควรเตชะคุปต์ สนช. 1 ใน 16 อดีต ส.ว.ที่ถูกร้องคัดค้านไม่ให้ร่วมพิจารณากระบวนการถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือขอแจ้งต่อประธานสนช.ว่าไม่ประสงค์ร่วมพิจารณาการถอดถอนกรณีดังกล่าว เนื่องจากเป็นผู้มีส่วนได้เสีย เพราะเป็นผู้เข้าชื่อร้องถอดถอนนายนิคมและนายสมศักดิ์ในสมัยที่เป็นส.ว. อีกทั้งตนเคยเป็นกรรมาธิการด้านจริยธรรมของส.ว.ที่มีมติชี้มูลว่า นายนิคมผิดจริยธรรม ซึ่งเป็นเหตุผลไม่เข้าร่วมการพิจารณา
นายธานี อ่อนละเอียด สนช. 1 ใน 16 อดีต ส.ว.ที่เข้าชื่อร้องถอดถอนนายนิคม กล่าวว่า การยื่นคัดค้านมีลักษณะเหมือนการคัดค้านผู้พิพากษาในศาล แต่กรณีของศาลมีบทบัญญัติชัดเจน ขณะที่ข้อบังคับการประชุมสนช.ไม่มีได้มีบทบัญญัติเรื่องนี้ และในอดีตก็ไม่มีใครคัดค้านในลักษณะนี้ ตนจึงคิดว่าเป็นประเด็นที่ต้องให้ที่ประชุมสนช.วินิจฉัยซึ่งการคัดค้านแบบนี้จะส่งผลกระทบต่อองค์ประกอบของสนช.ที่จะพิจารณา ถอดถอนโดยใช้เสียง 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนสนช.กลุ่มอดีต 40 ส.ว.อาทิ น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ นายตวง อันทะไชย นายสมชาย แสวงการ มีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมพิจารณาในกระบวนการถอดถอน โดยจะมีการอภิปรายในที่ประชุมสนช.คัดค้านการยื่นหนังสือของนายนิคม เนื่องจากเห็นว่า ตนเองมีสิทธิ์ในฐานะสนช.

logoline