svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯเยือน สปป.ลาว กระชับสัมพันธ์ 2 ประเทศ

27 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ยังคงอยู่ระหว่างการเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 26-28 พฤศจิกายน 2557 โดยทั้งสองประเทศย้ำเจตนารมณ์ ส่งเสริมความสัมพันธ์ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ในทุกด้าน

ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางถึงสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือสปป.ลาว ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.ท.จูมมาลี ไซยะสอน ประธานประเทศแห่ง สปป.ลาว ในโอกาสเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ ซึ่งหลังเสร็จสิ้นการหารือ ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ประธานประเทศแห่ง สปป.ลาว กล่าวต้อนรับพร้อมถามถึงพระพลานามัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และมีความยินดีที่ทราบว่า ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง และขอถวายพระพรมา ณ โอกาสนี้/นอกจากนี้ ประธานประเทศแห่ง สปป. ลาว ยินดีที่ นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ ได้มีการหารือถึงความก้าวหน้าในความร่วมมือ และการลงทุนระหว่างสองประเทศ พร้อมเชื่อว่า การพัฒนาเส้นทางรถไฟที่จะเชื่อมต่อกันระหว่างไทยและลาว นั้น จะปูทางไปสู่การพัฒนาของทั้งสองประเทศร่วมกัน
ด้าน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความประทับใจต่อประธานประเทศแห่ง สปป.ลาว ถือเป็นแบบอย่างของผู้นำประเทศที่มีบทบาทสำคัญยิ่ง ต่อการส่งเสริมความมั่นคงและการพัฒนา ส่วนการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีไทย และนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว นั้น ก็ประสบความสำเร็จ โดยมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ และ 1 สัญญาโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้ย้ำเจตนารมณ์ของรัฐบาลไทย ที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และร่วมมือกับ สปป.ลาว อย่างใกล้ชิดในทุกๆ ด้าน บนพื้นฐานของสังคมวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน ไทยให้ความสำคัญแก่ความร่วมมือ โดยเฉพาะการส่งเสริมความเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมระหว่างไทย และ สปป.ลาว ซึ่งจะอำนวยความสะดวกต่อการไปมาหาสู่ระดับประชาชนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจพร้อมยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์การแปรรูปรัฐวิสาหกิจอีกด้วย

logoline