svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.เตรียมเสนอเพิ่มอำนาจเอาผิด เรียกรับสินบนถึงประหารชีวิต

26 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภานิติบัญญัติในวันพรุ่งนี้ มีประเด็นที่น่าสนใจคือ ป.ป.ช.จะเสนอแก้ไข พ.ร.บ. ป.ป.ช.ฉบับใหม่ เพิ่มอำนาจในการยึดทรัพย์ และเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศ ที่เรียกรับสินบนถึงขั้นประหารชีวิต

กรรมการ ป.ป.ช.ภักดี โพธิศิริ บอกว่าในการประชุม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันที่ 27 พ.ย. นี้ ป.ป.ช.จะเสนอร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. ป.ป.ช. พ.ศ. 2542 ซึ่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้บรรจุเป็นวาระการประชุมแล้ว

โดยร่างแก้ไข พ.ร.บ. ป.ป.ช.มีประเด็นสำคัญคือ ให้ริบหรือยึดทรัพย์สินที่มีการแปรสภาพได้ด้วย ซึ่งที่ผ่านมาตามประมวลกฏหมายอาญากำหนดว่าการจะยึดทรัพย์สินคืน ทรัพย์สินนั้นต้องเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด แต่หากมีการแปลงสภาพทรัพย์สินไปแล้ว ก็ไม่สามารถยึดได้

ป.ป.ช.จึงขอแก้ไขเพิ่มเติมกรณีทรัพย์สินที่ถูกทุจริตมามีการแปลงสภาพก็ให้สามารถยึดทรัพย์สินได้ รวมถึงทรัพย์สินอยู่ในต่างประเทศ เพราะ ป.ป.ช.ได้เป็นสมาชิกของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ส่วนกรณีที่ขอแก้ไขเพิ่มเติม ให้ครอบคลุมถึงการทุจริตกรณีเจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศ ที่เรียกรับสินบน ซึ่งหากผิดมีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต คุณภักดีเป็นการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ที่ ป.ป.ช.เคยร่วมให้สัตยาบันไว้ จึงทำให้ครอบคลุมบุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศ


สำหรับ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม ป.ป.ช. ในหมวด 8/1 ที่ว่าด้วย การดำเนินคดีอาญาเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศ ในมาตรา 27 ให้เพิ่มความ ผู้ใดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลต่างประเทศ หรือเจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศ เรียก รับ ทรัพย์สินหรือประโยชน์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิตและปรับตั้งแต่ 100,000 -400,000 บาท หรือประหารชีวิต จากเดิมมีเพียง จำคุกตั้งแต่ 1-10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ยังมีประเด็นอื่นที่น่าสนใจ คือ ในมาตรา 13 กำหนดให้ ข้าราชการการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง ผู้บริหารท้องถิ่น รองผู้บริหารท้องถิ่น และผู้ช่วยบริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองท้องถิ่น ที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. ให้เปิดเผยให้สาธารณชนทราบโดยเร็ว จากเดิมบัญชีทรัพย์สินฯที่ต้องเปิดเผยต่อสาธารณชน มีเพียงของนายกฯ รัฐมนตรี ส.ส. ส.ว

คุณวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. บอกว่า เหตุผลที่ให้ผู้บริหารท้องถิ่นต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินต่อสาธารณชน เพราะประชาชนในพื้นที่เรียกร้องในเรื่องการตรวจสอบท้องถิ่นเข้ามามาก ซึ่งผู้บริหารท้องถิ่นก็เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดินเรียกว่าเป็นนายกน้อย เป็นผู้มีอำนาจตัดสินในการใช้งบประมาณ ควรให้มีการตรวจสอบ ซึ่งการตรวจสอบจากประชาชนน่าจะได้ผลดีขึ้น

logoline